ชาวเน็ตแห่เปลี่ยนใช้ภาพ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ตามกระแส ลิซ่า วง BLACKPINK

เทพเจ้า ไฉ่ซิงเอี้ย ลิซ่า BLACKPINK

อยู่ดีๆ ก็เกิดกระแสการเปลี่ยนรูป Profile บนโซเชียลเน็ตเวิร์คเป็น เทพเจ้า ไฉ่ซิงเอี้ย เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter นอกจากนี้ยังมีการนำไปใช้เป็น Wallpaper บนสมาร์ทโฟนอีกด้วย

เทพเจ้า ไฉ่ซิงเอี้ย คือใคร?

ไฉ่สิ่งเอี้ย หรือ จ่ายสินเอี้ย (อักษรจีน: 财神; พินอิน: Cái-shén; อังกฤษ: Cai Shen, God of wealth, God of fortune) เป็นเทพเจ้าของจีนที่ให้คุณทางด้านเงินทอง และโชคลาภ (เทพเจ้าแห่งโชคลาภ) ซึ่งสำหรับชาวจีนแล้วถือเป็นเทพเจ้าที่มีความสำคัญมากที่สุดในการเริ่มเข้าสู่ปีนักษัตรใหม่ (ตรุษจีน) เนื่องจากเป็นเทพเจ้าที่ได้รับการกราบไหว้เป็นองค์แรกทีเดียว

โดยคำว่า “ไฉ่สิ่ง” หรือ “ไฉซิ้ง” มีความหมายว่า “ทรัพย์สิน” หรือ “สิริมงคล” “เอี้ย” หมายถึง “เทพเจ้า” โดยเทพที่ได้รับการนับถือว่าเป็นไฉ่ซิ้งเอี้ย มีด้วยกันหลายองค์ แต่องค์ที่ได้รับการบูชามากที่สุด คือ ฟ่านหลี และปี่ กั้น ซึ่งเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ โดยถือว่าเป็นไฉ่สิ่งเอี้ยฝ่ายบุ๋น ขณะที่จ้าวกงหมิง และกวนอู ถือเป็นไฉ่สิ่งเอี้ยฝ่ายบู๊

การบูชาไฉ่สิ่งเอี้ย สามารถพบได้ในหลายประเทศในทวีปเอเชีย เช่น ทิเบต, จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี, อินเดีย, ไทย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, มาเก๊า, ฮ่องกง เป็นต้น

ที่มา http://www.mahamongkol.com/content.php?id=16

แล้วทำไมถึงฮิต พากันเปลี่ยนมาใช้ภาพนี้?

อาจจะต้องย้อนกันไปไกลหน่อย ต้นเรื่องนี้มาจาก ลิซ่า วง BLACKPINK โดยมีรูปจากรายการทีวีรายการหนึ่งที่ลิซ่าโชว์รูปหน้าจอล็อคสกรีนของ iPhone ที่เป็นเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย (สมัยก่อนที่จะมาเซ็นสัญญากับทาง Samsung) และเริ่มมี BLINK แฟนคลับของวง เริ่มใช้ตามลิซ่าแล้วมารีวิวเรื่องราวความโชคดี ว่าตั้งแต่เปลี่ยนมาใช้งานสามารถกดบัตรคอนที่กดได้ยากมากๆ ก็กดทัน จึงทำให้คนสนใจกันมากขึ้น และเริ่มขยายมาที่บรรดาพ่อค้า แม่ค้า ฟรีแลนซ์ ที่เปลี่ยนมาใช้รูป Profile มาเป็นรูปเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ก็มารีวิวว่าหลังจากที่เปลี่ยนมาใช้ภาพนี้ก็มีชีวิตที่ดีขึ้น มีโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา มีงานมีออเดอร์เข้ามาตลอด 

ล่าสุดก็เกิดกระแส Meme ออกมาอีก หลังจากที่มีชาวเน็ตพากันเปลี่ยนรูป Profile เป็นเทพเจ้านี้ และโพสต์​ประมาณว่าเป็นเรื่องงงมงาย (แต่ตัวเองก็ใช้) ก็เลยยิ่งมีการแชร์และเล่นตามกันเป็นจำนวนมาก

อยากเปลี่ยนมาใช้บ้าง

ก็เอาเป็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของความเชื่อในแต่ละบุคคล ใครที่เชื่อก็ลองเปลี่ยนกันดู ส่วนใครที่อยากจะได้รูปไปใช้งานเป็นรูป Profile หรือ Wallpaper ก็ดาวน์โหลดไปใช้งานกันได้เลย

Exit mobile version