6 ไอเดียยอดแย่ ที่ไม่ควรนำมาตั้งเป็นรหัสผ่าน (Password)

Password

ในยุคสมัยนี้ชีวิตเราฝากเกือบทุกอย่างอยู่บนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์, บัญชีธุรกรรม, หรือบัญชีของโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆ ซึ่งทุกอย่างนั้นจะต้องใช้งานรหัสผ่านหรือที่เรามักเรียกกันว่า Password (พาสเวิร์ด) นั่นเองครับ และเจ้ารหัสผ่านนี้หลายๆท่านกลับมองข้ามเรื่องการตั้งรหัสผ่านให้เดายาก ซึ่งก็เหมือนกับการมองข้ามความปลอดภัยของเรานั่นเอง หากรหัสผ่านของเราสามารถเดาได้ง่าย ทุกๆอย่างของเราก็จะถูกขโมยไปง่ายเช่นกัน และมันไม่ดีแน่ หากรหัสผ่านของคุณเข้าข่าย 6 ไอเดียต่อไปนี้

ชื่อสัตว์เลี้ยง

มันคงไม่ดีแน่หากคุณนำเอาชื่อสัตว์เลี้ยงของคุณมาตั้งเป็นรหัสผ่าน เพราะหากคุณได้แชร์หรืออัพโหลดรูปภาพสัตว์เลี้ยงสุดน่ารักของคุณพร้อมกับชื่อขึ้นไปยังโลกออนไลน์แล้วล่ะก็ ใครๆก็สามารถเดารหัสผ่านของคุณได้เลย และยิ่งหากคุณเป้นคนเปิดเผยบอกแม้กระทั่งอีเมล์ ผู้ไม่หวังดีก็ยิ่งจะเดาง่ายขึ้นเลยทีเดียว

วันสำคัญ เช่น วันครบรอบแต่งงาน วันเกิด, วันเกิดของสมาชิกในครอบครัว, วันหยุดที่ชื่นชอบ

วันสำคัญของคุณทั้งที ก็ต้องแชร์ ต้องบอกให้เพื่อนๆรู้ในโลกออนไลน์ใช่ไหมล่ะ? และนี่ก็เป็นอีกไอเดียที่ไม่ควรนำมาตั้งเป็นรหัสผ่านเช่นกันครับ เพราะวันเกิด วันสำคัญนี่ สามารถเดาเป็นตัวเลขหรือตัวอักษรได้ง่ายๆเลย และยิ่งผู้ไม่หวังดีเป็นบุคคลที่อยู่ใกล้ตัวคุณเมื่อไรแล้วล่ะก็ ก็ยิ่งถูกคาดเดาง่าย เพราะเขาจะรู้จักวันเกิดของสมาชิกในครอบครัว และรู้ถึงความเป็นไปว่าคุณรักใครในครอบครัวมากที่สุดและอาจจะนำวันเกิดมาตั้งเป็นรหัสผ่านก็ได้

ชื่อของลูกคุณ ชื่อของสมาชิกในครอบครัว

นอกจากวันเกิดแล้ว ชื่อของสมาชิกในครอบครัวของคุณก็ไม่ควรนำมาตั้งเป็นรหัสผ่านเช่นกัน เพราะจะทำให้ผู้ไม่หวังดีที่อยู่ใกล้ตัวคุณสามารถนำรายชื่อเหล่านี้มาพิมพ์เป็นรหัสผ่านเพื่อเดาตามรายบุคคลได้เลยทีเดียว

สถานที่เกิดของคุณเอง

อย่างที่ได้กล่าวไปตั้งแต่ตอนแรกแล้วว่า หากคุณเป็นคนที่เปิดเผยแม้กระทั่งอีเมล์, หมายเลขโทรศัพท์, และข้อมูลส่วนตัวบางอย่างจะส่งผลร้ายต่อตัวคุณ สถานที่เกิดก็เช่นเดียวกัน หากเปิดเผยแล้ว ก็ไม่ควรนำมาตั้งเป็นรหัสผ่าน เพราะจะทำให้เกิดการนำมาใช้งานได้

ชื่อของทีม, นักกีฬาโปรดของคุณ

ในโลกออนไลน์ เชื่อได้ว่าทีมกีฬาโปรดของคุณย่อมมีรูปภาพหรือการพูดถึงอยู่บ่อยๆ และตรงจุดนี้เองก็เป็นเป้าหมายในการเดารหัสผ่านของคุณ การที่นำชื่อทีมโปรดหรือนักกีฬาในดวงใจของคุณมาใส่ในหรัสผ่าน เป็นไอเดียที่ไม่ควรเสียเลย ใครที่ใช้อยู่ รีบเปลี่ยนนะครับ

และคำว่า Password, 12345678, 11111111

เชื่อได้เลยว่า คำว่า “Password” นี้ หลายๆท่านกำลังใช้อยู่ และนอกจากนี้ยังมีการตั้งรหัสผ่านเพื่อนง่ายแก่การจำเช่น 12345678, 11111111 แบบนี้จำง่ายก็จริง และสามารถเดาง่ายด้วยนะครับ ไม่ควรนำมาใช้ตั้งรหัสผ่านของคุณเลย

แล้วตั้งรหัสผ่านแบบไหนถึงจะดี?

อ่านถึงตรงนี้แล้วคงนึกในใจแล้วใช่ไหมล่ะครับ ว่าควรจะตั้งรหัสผ่านแบบไหนดี ขอแนะนำเลยก็แล้วกัน การตั้งรหัสผ่านให้ยากแก่การเดาเราควรใช้ ตัวอักษรใหญ่, ตัวอักษรเล็ก และตัวเลขรวมกันเกิน 8 ตัวอักษรขึ้นไป เช่น TheEDGE15082014, 1508theEDGE2014 หรือหากต้องการให้ยากกว่านี้ก็ไม่ต้องเรียงเป็นคำก็ได้ครับ เช่น KfgTY01RRe

แต่ในยุคสมัยนี้เว็บไซต์ต่างๆที่ให้สมัครและใช้รหัสผ่านก็มักจะมีเงื่อนไขดังกล่าว แต่ถ้าไปเจอเว็บไซต์ใดที่ไม่มีเงื่อนไข ก็ควรที่จะตั้งรหัสผ่านด้วยตัวอักษร 3 ชุดด้านบนนะครับ และควรจะเปลี่ยนรหัสผ่านทุกๆ 1-3 เดือนด้วย ในโลกออนไลน์ทำให้เราสะดวกสบายขึ้น แต่เราก็ควรระวังเรื่องความปลอดภัยในการใช้งาน รหัสผ่านเป็นสิ่งแรกที่เราไม่ควรมองข้ามนะครับ

 

Exit mobile version