6 เคล็ดไม่ลับ ออนไลน์อย่างไรให้ปลอดภัย

ในทุกวันนี้เราใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์มากกว่าในชีวิตจริงเสียอีก  ดังนั้น การใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์เราก็ควรใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยให้มากขึ้น เพราะมิจฉาชีพต่างๆก็จ้องที่จะเล่นงานหรือจะมาขโมยข้อมูลของเราอยู่ตลอดเวลา และไม่เพียงแค่มิจฉาชีพเท่านั้น ยังมีผู้ไม่หวังดีอีกมากมายที่อยู่รอบๆกายเราก็อาจจะลงมือในวันใดวันนึงก็ได้ วันนี้ The All Apps มาแนะนำ 6 เคล็บไม่ลับ ที่จะช่วยชีวิตการออนไลน์ของคุณให้ปลอดภัยมากขึ้น ไปดูกันเลย

ตั้งพาสเวิร์ดให้เดายากเข้าไว้

เริ่มจากการตั้งพาสเวิร์ดกันก่อนเลย พาสเวิร์ดที่ดีควรมีตัวอักษรมากกว่า 8 ตัวอักษรขึ้นไป โดยจะต้องประกอบไปด้วยอักษรตัวใหญ่ ตัวเล็ก และตัวเลข และสัญลักษณ์พิเศษ และไม่ควรใช้ตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนตัวที่เผยแพร่สู่โลกออนไลน์ เช่น ชื่อนามสกุล, วันเกิด, เบอร์โทรศัพท์, ชื่อสัตว์เลี้ยง, กีฬาโปรด, ทีมที่ชื่นชอบ, สีที่ชอบ เป็นต้น เพื่อป้องการคาดเดาพาสเวิร์ดได้ง่ายจากผู้ไม่หวังดีทั้งที่อยู่ไกลและอยู่ใกล้ตัวเรา

อยากรู้ว่าควรตั้งพาสเวิร์ด รหัสผ่านอย่างไร ควรอ่าน 6 ไอเดียยอดแย่ที่ไม่ควรนำมาตั้งรหัสผ่าน

แบ่งพาสเวิร์ดให้เป็นชุด ไม่ควรใช้งานพาสเวิร์ดเดียวทั้งหมด

แบ่งแยกพาสเวิร์ดให้เหมือนกับกุญแจของคุณ! คุณมีรถสองคันแต่ละคันก็มีกุญแจหนึ่งดอก รั้วบ้านคุณก็มีกุญแจอีกดอก ประตูหน้าบ้านคุณก็มีกุญแจที่ต่างกันอีกหนึ่งดอก แล้วนับประสาอะไรกับเว็บไซต์ที่คล้ายคลึงกันต้องใช้พาสเวิร์ดเหมือนกัน คุณไม่จำเป็นที่จะต้องใช้พาสเวิร์ดชุดเดียวกันกับเว็บไซต์ประเภทเดียวกันทั้งหมด เพราะหากคุณโดนแฮคพาสเวิรด์แล้ว แน่นอนว่าพาสเวิร์ดชุดนั้นก็จะใช้เป็นกุญแจไขข้อมูลสู่ชุดต่อไป ก่อนที่คุณจะได้ทันเปลี่ยนพาสเวิร์ดเสียอีก ดังนั้นเราควรที่จะแยกพาสเวิร์ดในแต่ละประเภทของเว็บไซต์ หรือแยกตามหมวดช่วงตัวอักษรก็ได้ เช่น A-H ใช้พาสเวิร์ดชุดแรก, I-P ใช้พาสเวิร์ดชุดที่ 2 และ Q-Z ใช้พาสเวิร์ดชุดที่ 3

ตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อนกรอกข้อมูล

ปัจจุบันมีเว็บไซต์ดังๆ หลายเว็บไซต์ที่ถูกทำลอกเลียนแบบขึ้นมา เพื่อหลอกให้คุณสับสนและเข้าใจว่านี่คือเว็บไซต์ที่คุณกำลังตามหา และกรอกข้อมูลที่สำคัญของคุณลงไป แต่ถ้าหากคุณไม่อยากโดนเว็บไซต์ของปลอมเหล่านี้โดนหลอกแล้วละก็ คุณควรที่จะดูชื่อ URL ของเว็บไซต์เหล่านั้นให้ดีๆ หรือสังเกตก่อนเข้าใช้งานเว็บไซต์สักนิดว่ามีอะไรที่ผิดแปลกไปจากเดิมหรือไม่? หากคุณรู้สึกว่ามีอะไรไม่ชอบมาพากลแล้วละก็ ควรที่จะรีบปิดเว็บไซต์ดังกล่าวแล้วติดต่อกับทางผู้ให้บริการเพื่อสอบถามโดยทันที โดยเฉพาะเว็บไซต์ให้บริการจากธนาคารต่างๆ ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะสูญเสียเงินไปโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้

 

รู้จักเมนูตั้งค่าสามารถช่วยคุณได้

คุณอาจจะแค่หยิบจับมือถือหรือใช้งานคอมพิวเตอร์เพื่อค้นหาข้อมูลหรือแชทแชร์กับเพื่อนเท่านั้น แล้วรู้ไหมว่าบางครั้งมือถือหรือคอมพิวเตอร์ที่คุณใช้อยู่ก็อาจแอบเก็บบันทึกข้อมูลที่คุณกำลังใช้งานอยู่ก็เป็นได้ โดยคุณสามารถเปิดใช้ “โหมดไม่ระบุตัวตน” ในเบราว์เซอร์ สำหรับการทำท่องเว็บไซต์ของคุณที่สำคัญๆ และป้องกันในกรณีที่เกิดมีการสูญหายของโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ คุณจะได้ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนล่วงรู้พาสเวริ์ดหรือข้อมูลสำคัญๆ อื่นๆ อีกหรือไม่

 

คิดให้ดีก่อนกดแชร์ข้อมูล

ก่อนหน้านี้ในเฟสบุ๊คของคุณอาจมีข้อมูลเกี่ยวกับเลขบัตรประจำตัวต่างๆ หรือข้อมูลบัตรอื่นๆ จากเพื่อนหรือของตัวคุณเองขึ้นโชว์อย่างมากมาย แต่คุณรู้หรือไม่ว่านี่ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการล้วงเอาความลับจากคุณได้เช่นกัน ทางที่ดีคุณควรที่จะหยุดการแชร์ข้อมูลเหล่านั้นหรือเซ็นเซอร์ข้อมูลที่สำคัญต่างๆ อาทิ เลขประจำตัว วันเดือนปีเกิด วันออกบัตาร วันหมดอายุ ก่อนที่จะแชร์ข้อมูลออกไป

 

อย่าลืมตั้งค่าพาสเวิร์ดก่อนใช้งานมือถือ

เป็นข้อที่ทำไว้ก่อนดีกว่า นั่นก็คือการตั้งค่าพาสเวิร์ดก่อนเข้าใช้งานสมาร์ทโฟน เพราะเนื่องจากในยุคสมัยนี้หลายๆอย่างมักจะใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน รวมไปถึงข้อมูลส่วนตัวของคุณด้วย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุไม่คาดฝัน เราควรที่จะตั้งค่าพาสเวิร์ดก่อนที่จะเข้ามาใช้งาน ไม่อย่างนั้นหากคุณเผลอไปลืมสมาร์ทโฟนคู่ใจของคุณไว้ล่ะก็ แน่นอนว่าภายใน 15 นาที คุณอาจจะได้รับการคอมเม้นต์ในเฟสบุ๊คอย่างล้นหลามเนื่องจากการโพสสเตตัสแปลกๆ ชวนหวาบหวิวสยิวกิ้วก็เป็นได้ หรืออาจเลวร้ายไปกว่านั้นจากการโพสรูปถ่ายสุดแสนจะอุบาวท์ที่คุณไม่คาดฝันมาก่อน หรืออาจจะโดนขโมยข้อมูลด้านธุรกรรมทางการเงินเลยก็เป็นได้

ทั้งนี้การเข้าสู่โลกออนไลน์ที่ดีและปลอดภัย คือ ควรที่จะใช้งานด้วยความรอบคอบ พยายามสังเกตุข้อมูลต่างๆก่อนกดแชร์ และไม่ประมาทกับเว็บไซต์ที่คุณไม่รู้จัก เปลี่ยนพาสเวิร์ดในทุกๆเดือน เพียงเท่านี้ข้อมูลของคุณก็จะไม่ถูกใครมาสวมรอยอย่างแน่นอน

Exit mobile version