Adobe XD เปิดให้ใช้งานฟรีแบบ 100% แล้ว สายออกแบบ UX UI ไม่ควรพลาด

Adobe XD

Adobe XD เครื่องมือและโปรแกรมสำหรับการออกแบบ UX UI ของเว็บไซต์, แอปพลิเคชั่น หลังจากที่ออกจากเวอร์ชั่น Beta ก็เป็นเวอร์ชั่น Creative Cloud หรือ CC ซึ่งจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการใช้งาน ล่าสุดทาง Adobe ได้เปิดแพลนใหม่ เป็น Free starter plan สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปทั้ง Windows และ Mac ได้ใช้งานกัน

ใครที่ยังไม่รู้จักโปรแกรมนี้ สามารถดูคลิปวิดีโอด้านล่างกันก่อนได้เลย

 

Adobe XD ใช้ฟรีกับ Free starter plan

Free starter plan นี้ ผู้ใช้งานก็จะสามารถใช้งานได้เต็มฟีเจอร์ 100% เพียงแต่แค่สามารถแชร์ Prototype ได้แค่ 1 ชิ้นงาน และฟอนท์จำนวนจำกัด เหมาะสำหรับนักเรียน, นักศึกษา หรือฟรีแลนซืที่รับงานทีละ 1 โปรเจค ก็สามารถแชร์ Prototype ที่สามารถลิงค์หน้าหรือเมนูต่างๆ เข้าด้วยกัน เพื่อทำการเดโม่การกดปุ่มหรือการแสดงผลต่างๆ บนสมาร์ทโฟน ให้กับผู้ว่าจ้างหรือเจ้าของโปรเจคดูก่อนโดยที่ไม่ต้องเขียนโค้ด เพื่อทำการคอมเมนท์และแก้ไขกันก่อนที่พัฒนาในขั้นต่อไป

ซึ่งการทำ Prototype ให้ดูก่อนนั้นเป็นการลดขั้นตอนการแก้ไขระหว่างการพัฒนาไปได้เยอะพอสมควร เพราะจะมีการตกลงกันในเรื่องของการแสดงผล ผลลัพธ์ของการกดปุ่มต่างๆ ก่อนที่จะพัฒนา ส่วนใครที่ต้องการแชร์หลายๆ Prototype ก็เสียค่าบริการรายเดือน ซึ่งก็จะมีให้เลือกว่าจะใช้ XD เพียงโปรแกรมเดียวหรือใช้ร่วมกับโปรแกรมอื่นของ Adobe เช่น Photoshop

Free starter plan เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มศึกษาการออกแบบ UX UI และฟรีแลนซ์หรือสายอาชีพ UX UI มากๆ ซึ่งไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมใดๆ อีกทั้งยังมี UI Kit ฟรีมากมายให้เลือกใช้ ส่วนใครที่อยากลองการใช้งานโปรแกรมแแนวนี้ก็จะมี Skecth ซึ่งเป็นโปรแกรมการออกแบบ UX UI เช่นเดียวกัน แต่ต้องเสียเงินซื้อ และใช้ได้บน Mac เท่านั้น ต่างจาก XD ที่รองรับทั้ง 2 ระบบปฏิบัติการ Windows และ Mac เลย

สำหรับใครที่สนใจสามารถดาวน์โหลด Adobe XD ผ่านหน้าเว็บไซต์ Adobe.com ได้เลย แต่ถ้าใครยังไม่มีบัญชี Adobe ก็อย่าลืมสมัครก่อนนะ

Exit mobile version