AirVisual แอพตรวจสอบสภาพมลพิษในอากาศที่อยู่รอบตัวเรา

AirVisual แอพตรวจสอบสภาพมลพิษในอากาศที่อยู่รอบตัวเรา

ช่วงนี้มีสภาพอากาศฝุ่นควัน มลพิษต่างๆ ค่อนข้างหนา อากาศแบบนี้ก็จะส่งผลเสียและอันตรายต่อสุขภาพของเรา วันนี้ขอแนะนำ Air Quality | AirVisual แอพตรวจสอบสภาพอากาศมลภาวะเป็นพิษที่อยู่รอบตัวเรา ในการหลีกเลี่ยงหรือการเตรียมตัวและป้องกันสำหรับตนเองและครอบครัว

AirVisual

เป็นแอพวัดดัชนีคุณภาพของอากาศ (Air Quality Index : AQI) ของแต่ละพื้นที่ว่ามีค่าเท่าไร และค่า AQI ที่วัดได้นั้น อยู่ในระดับไหน ปกติ มีผลกระทบต่อสุขภาพ หรือ อันตรายมาก ทำให้เราสามารถเตรียมตัวและป้องกันในการออกไปสู่กลางแจ้งที่จะเจอกับสภาพอากาศเหล่านั้นได้เมื่อมีอากาศเป็นพิษ แอพนี้ยังได้รับรางวัล แอพยอดเยี่ยมของปี 2018 จาก Google Play Store ด้วย

ก่อนอื่นเรามาดูตารางเกณฑ์ของดัชนีคุณภาพอากาศสำหรับประเทศไทยกัน ว่าจะมีค่า AQI มีระดับไหนบ้าง

ที่มา http://www.pcd.go.th/info_serv/air_aqi.htm

ดาวน์โหลดและการใช้งาน

ผู้ใช้งาน iOS และ Android สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชันได้จาก App Store และ Google Play Store โดยจะมีชื่อว่า AirVisual Air Quality Forecast และ Air Quality | AirVisual ตามลำดับ ซึ่งสามารถใช้งานได้ฟรี และไม่มีโฆษณากวนใจ ในเวอร์ชั่นของ iPhone สามารถใช้งานร่วมกับ Apple Watch ได้ด้วย

หลังจากที่ดาวน์โหลดและติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ให้แตะ Locate My City ตัวแอพก็จะทำการค้นหาพื้นที่ของเราและแสดงข้อมูลคุณภาพอากาศในพื้นที่ที่ใกล้เคียงกับคุณมากที่สุด ภายในแอพจะเป็น US AQI (เลือกเป็น CN AQI ได้) แต่ก็จะมีระดับพร้อมกับข้อความบอกสถานะของสภาพอากาศตอนนั้นๆ อยู่ซึ่งแน่นอนว่าตอนนี้ในเมืองอย่างกรุงเทพฯ ค่อนข้างที่จะมีพิษเยอะ ไม่ควรทำกิจกรรมกลางแจ้ง

นอกจากนี้ยังสามารถเลือก 7-Day Forecast เพื่อดูการพยากรณ์คุณภาพอากาศล่วงหน้าได้ 7 วัน สำหรับการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเดินทางไปยังที่ต่างๆ และยังสามารถเลือกดูเมืองหรือสถานที่อื่นๆ ได้ด้วยการ แตะไอคอน + และเลือกแตะ Add and Outdoor Location  และค้นหาเมืองที่ต้องการ

ในช่วงนี้เราจะเห็นสภาพอากาศที่เป็นหมอกกันเยอะ แต่แท้จริงแล้วกับเป็นฝุ่นควันที่ส่งผลเสียอันตรายต่อร่างกายของเรา หากพบว่าพื้นที่ไหนที่มีค่า AQI สูง ก็ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางและทำกิจกรรมกลางแจ้ง ใครที่ชื่นชอบการวิ่งข้างนอก ก็ควรเปลี่ยนมาวิ่งในยิมไปก่อน หากจำเป็นต้องเดินทางจริงๆ ก็ควรใช้หน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันฝุ่น PM2.5 ได้ เพื่อไม่ให้เราสูดดมฝุ่นควันพิษเข้าไปสู่ร่างกาย

Exit mobile version