Android 9 Pie ชื่อ Android P อย่างเป็นทางการ

Android 9 Pie

Google ได้ทำการแนะนำระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ที่ชื่อว่า Android P ในงาน Google I/O 2018 ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และตอนนี้ก็ได้ประกาศชื่ออย่างเป็นทางการแล้ว โดยใช้ชื่อว่า Android 9 Pie ซึ่งยังคงเป็นชื่อขนมเช่นเคย 

Android 9 Pie

เวอร์ชั่นนี้เป็นเวอร์ชั่นที่ 9 แล้ว ได้มีการปรับปรุงกันเรื่อยมา และมาดูกันว่าในเวอร์ชั่นนี้จะมีฟีเจอร์อะไรใหม่ๆ บ้าง ไปติดตามกันเลย

Adaptive Battery, Adaptive Brightness

ได้ร่วมมือกับ DeepMind บริษัทที่มีความถนัดด้าน AI มาช่วยพัฒนา Adaptive Battery ระบบช่วยประหยัดพลังงาน คอยเรียนรู้รูปแบบการใช้งานและจัดลำดับความสำคัญในการใช้พลังงานและ Adaptive Brightness ที่คอยเรียนรู้การตั้งค่าความสว่างหน้าจอที่แตกต่างกันตามการใช้งาน เพื่อให้สามารถใช้งานสมาร์ทโฟนได้ยาวนานขึ้น 

App Actions

มีการคาดการณ์การกระทำต่อไปจากการเรียนรู้การใช้ของผู้ใช้  อาทิ หากมีนัดหมายในวันนั้น จะมีการแนะนำให้ค้นการเส้นทางด้วย Google Maps หรือแนะนำ Google Play Books ขึ้นมาสำหรับการอ่านขณะเดินทาง หรือหากมีการเสียบหูฟังเข้ากับมือถือหลังจากช่วงเวลาการทำงาน ก็จะทำการแนะนำโทรหาแม่ หรือ แสดงเพลย์ลิสต์เพลงโปรดจาก Spotify ขึ้นมา

Slices

เมื่อมีการค้นหาจากคำค้นผ่าน Google Search หรือ Google Assistant ก็จะมีการแสดงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องขึ้นมาทั้งหมด เพื่อเป็นตัวเลือกให้เราเลือกใช้งานได้อย่างรวดเร็วขึ้น

new system navigation และ Smart Text Selection

ปรับการควบคุมการเปลี่ยนแอปใหม่ จากเดิมมี 3 ปุ่ม (ปุ่มโฮม, Recent apps, และย้อนกลับ) และสามารถใช้งานเลือกข้อความในโหมด Recent apps เพื่อสะดวกในการคัดลอกหรือทำอย่างอื่นต่อไป

Dashboard ใหม่ที่จะช่วยให้คุณปรับสมดุลได้มากขึ้น

แดชบอร์ดจะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งาน เช่น ระยะเวลาที่ใช้งาน, ระยะเวลาที่ใช้งานในแต่ละแอปพลิเคชัน, จำนวนครั้งที่ปลดล็อค, จำนวนการแจ้งเตือนที่ได้รับ

เมื่อพบว่ามีการใช้เวลาอยู่กับแอปพลิเคชันนานเกินไป ก็จะมี App Timer ไว้เพื่อกำหนดระยะเวลาในการใช้แอปพลิเคชั่นนั้นๆ แล้วระบบก็จะทำการแจ้งเตือนเมื่อใกล้ถึงเวลาที่กำหนดไว้

โหมด Do Not Disturb เป็นโหมดห้ามรบกวน จะทำการปิดเสียงเรียกเข้าและแจ้งเตือนต่างๆ ในขณะที่เปิดโหมด จะช่วยให้คุณไม่ถูกรบกวน

และยังมีโหมด Wind Down ช่วยเปลี่ยนสีหน้าจอเป็นสีเทา ลดความน่าสนใจของคอนเทนต์ลง ทำให้ผู้ใช้อยากเข้านนอนเร็วขึ้น

สำหรับใครที่มีสมาร์ทโฟนตามรายชื่อนี้ สามารถกดอัปเดตระบบปฏิบัติการได้แล้ว โดยสมาร์ทโฟนซีรีส์ Pixel นั้นจะเป็นเวอร์ชั่นเต็ม ส่วนมือถือรุ่นอื่นๆที่เข้าร่วมทดสอบ Beta program อย่าง Sony Mobile, Xiaomi, HMD Global, Oppo, Vivo, OnePlus, และ Essential รวมถึงเหล่า Android One ที่รองรับจะได้รับภายในพฤศจิกายนนี้

ที่มา – Google

Exit mobile version