App Store ครบรอบ 10 ปี

App Store ครบรอบ 10 ปี แล้ว นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2008 พร้อมกับแอปพลิเคชันจำนวน 500 แอปฯ ซึ่งภายใน 10 ปีที่ผ่านมานี้ ได้มีสิ่งต่างๆ เกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้ใช้งานไปอย่างมากมาย

ครบรอบ 10 ปี กับ App Store

App Store เปิดประตูสู่โอกาสให้แก่นักพัฒนา และให้ผู้ใช้ควบคุมประสบการณ์การใช้งานในรูปแบบใหม่ด้วยตนเอง ซึ่งตรงนี้ทำให้หลายๆ บริษัทสตาร์ทอัพได้มีการเจริญเติบโตมากขึ้น Instagram, Calm, Uber และ Instacart นำคุณสมบัติต่างๆ ของ iPhone ไปใช้ ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายรูป, Apple Pay, GPS และบริการการหาตำแหน่งที่ตั้ง ในขณะเดียวกัน ทั้งบริษัทที่มีมานานแล้วและบริษัทที่เริ่มต้นจากเว็บไซต์ เช่น Twitter, Facebook, eBay, Yelp, Airbnb และ Amazon ต่างก็เริ่มสร้างแอพเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่มีการเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ยังทำให้การเล่นเกมบนสมาร์ทโฟนได้รับความนิยมมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยี Multi-Touch ที่ใช้งานง่ายบน iPhone และ iPad บวกกับความสะดวกในการเล่นเกมทุกที่ทุกเวลา ผู้ใช้งานต่างชื่นชอบเกมในยุคแรกๆ อย่าง Super Monkey Ball, PAC-MAN, Angry Birds, Words With Friends, Real Racing และ Temple Run ซึ่งทำให้ iOS เป็นแพลตฟอร์มการเล่นเกมที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก และยังมีเกมอื่นๆ อย่าง Heads Up!, Pokémon Go, HQ และ Fortnite ทำให้เกิดปรากฏการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมไปทั่วโลก ในขณะเดียวกันเทคโนโลยีใหม่ๆ ก็ทำให้เกมคอนโซลคุณภาพเยี่ยมมาอยู่บนอุปกรณ์พกพาได้ ไม่ว่าจะเป็น Vainglory, The Witness และ Arena of Valor

การเปิดตัวคุณสมบัติการซื้อภายในแอพ (In-App Purchase) ในปี 2009 ทำให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอพและจ่ายเงินเพื่อปลดล็อคเลเวลและคุณสมบัติอื่นๆ ในภายหลัง ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้ทดลองแอพใหม่ๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ Apple จ่ายเงินให้แก่นักพัฒนาจาก IAP และแอพที่ต้องจ่ายเงินไปแล้ว 1 พันล้านดอลล่าร์ ภายในเดือนมิถุนายน 2010 และในปี 2011 เริ่มเปิดตัวแอพที่รองรับการบอกรับสมาชิก และภายในปี 2016 ได้เพิ่มคุณสมบัตินี้ไปยังแอพทั้ง 25 หมวดหมู่ ได้แก่ เกม เด็ก รวมทั้งสุขภาพและฟิตเนส แอพบน iOS กว่า 28,000 แอพตอนนี้รองรับการบอกรับสมาชิกแล้ว รวมถึง Netflix, iQiYi, Tinder, LinkedIn, Sing! By Smule, Headspace และ Dropbox ทำให้ผู้ใช้ใหม่หลายล้านคนสามารถสำรวจและสมัครใช้งาน หรือยกเลิกการบอกรับสมาชิกได้ทันที การบอกรับสมาชิกเพิ่มขึ้น 95 เปอร์เซนต์จากปีที่แล้ว และจนถึงเดือนมิถุนายน 2018 นักพัฒนามีรายได้จากการพัฒนาไปแล้วกว่าแสนล้านดอลล่าร์

ในปี 2010 iPad ถือกำเนิดขึ้น ด้วยเหตุผลที่พกพาง่ายและใช้งานได้หลากหลาย รวมถึงมีหน้าจอขนาดใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกจึงเลือกใช้ iPad Pro เป็นเครื่องมือช่วยสร้างสรรค์และทำงานได้ในระดับที่ไม่คิดว่าจะทำได้ และผู้ใช้งานทุกระดับเลือกใช้ iPad มาเป็นเครื่องมือช่วยทำงานและใช้งานเพื่อความบันเทิงในชีวิตประจำวันอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีแอปพลิเคชันเพื่อการศึกษามากมายกว่า 200,000 แอปฯ เช่น Explain Everything และ The Elements จาก Touch Press ช่วยให้ iPad กลายเป็นเครื่องมือส่งเสริมการเรียนรู้ที่ทั้งสมบูรณ์แบบ ส่งเสริมให้มีการทำงานร่วมกัน นอกจากนั้น แอปพลิเคชันเพื่อการศึกษาอย่าง Froggipedia, WWF Free Rivers และ Boulevard AR ก็ได้ประยุกต์เอาเทคโนโลยีความจริงเสริม (AR) มาใช้ได้อย่างทันใจเพื่อช่วยให้นักเรียนได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ที่เหมือนจริงยิ่งกว่าเคย

แอปพลิเคชันด้านสุขภาพ ฟิตเนส และการดูแลสุขภาพ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้ง Apple Watch และ HealthKit ยังช่วยให้นักพัฒนาสามารถริเริ่มสร้างสรรค์นวัตกรรมออกมาเป็นแอปพลิเคชันด้านสุขภาพ ฟิตเนส และการดูแลสุขภาพ ที่ชาญฉลาดและโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ ส่งผลให้ผู้ใช้แอพมีความแอ็คทีฟและใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น ตั้งแต่ Apple Watch เปิดตัวมา แอปพลิเคชันเหล่านี้มีจำนวนการดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นถึง 75 เปอร์เซ็นต์ นำโดยแอพอย่าง Zova, Nike, Lose It!, Dexcom, One Drop, Glow, 10% Happier และ Yoga Glo

ในปี 2017 Apple ได้เผยโฉม App Store ที่สร้างขึ้นใหม่ทั้งหมดเพื่อให้ผู้ใช้อยากเข้าชมทุกวัน มีแท็บเกมและแท็บแอพแยกกันเพื่อให้หาสิ่งที่ต้องการได้อย่างตรงใจเพื่อช่วยสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ และได้รู้จักผู้สร้างแอพที่ตนเองรู้จักและชื่นชอบ ตอนนี้มีผู้เข้าชมมากถึง 500 ล้านคนต่อสัปดาห์ที่ใช้เวลาค้นหาแอพมากขึ้นกว่าเดิม และมีผู้อ่านเรื่องราวในแท็บวันนี้มากถึง 1 ล้านคน

AR กำลังจะมาปฏิบัติวงการ ความจริงเสมือน คือ เทคโนโลยีแห่งการเปลี่ยนแปลงที่จะช่วยนำประสบการณ์เสมือนจริงมาสู่โลกจริง และช่วยเปลี่ยนวิธีที่ผู้ใช้ทำงานและเล่นสนุก ในปี 2017 Apple ได้เปิดตัว ARKit 1.0 และในวันนั้นเองที่ iOS ได้กลายมาเป็นแพลตฟอร์ม AR ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ผู้ใช้ iPhone และ iPad สามารถใช้งานได้ วันนี้ แอพ AR กว่า 3,000 แอปพลิเคชัน เช่น Kings of Pool, Alice in Wonderland AR Quest และ Houzz ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกซื้อสินค้า เรียนรู้ และเล่นเกมได้น่าดึงดูดใจยิ่งกว่าเดิม Apple เปิดตัวการอัพเดท ARKit ครั้งที่ 3 ให้นักพัฒนาได้รับชมที่ WWDC ในเดือนมิถุนายน 2018 ทำให้แอพ AR อย่าง LEGO สามารถแชร์ประสบการณ์เล่นเกมแบบหลายคนหรือทำงานร่วมกันโปรเจ็กต์ต่างๆ ได้ นอกจากนี้ประสบการณ์ AR แบบบ่งชี้แบบเจาะจงเฉพาะบุคคลยังช่วยให้คุณเริ่มเล่นเกมปริศนาบนโต๊ะแล้วกลับมาเล่นต่อได้เสมอ

Core ML ช่วยให้แอพฉลาดขึ้นได้เพราะสามารถทำความเข้าใจรูปภาพ วิดีโอ และข้อความต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ผู้ใช้จึงได้สัมผัสประสบการณ์ที่สดใหม่และน่าตื่นเต้น Core ML สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย เช่น การใช้ฟิลเตอร์แบบมีสไตล์ในรูปภาพด้วย BeCasso การเพิ่มเอ็ฟเฟ็กต์สนุกๆ ด้วย Snapchat และช่วยให้ผู้ที่มีปัญหาด้านการมองเห็นสามารถเห็นโลกจริงได้ด้วย ทั้งหมดนี้ทำได้โดยยังรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้าไว้ได้

ที่มา – Apple

Exit mobile version