รีวิว Cloud VPS Linux เซิร์ฟเวอร์จำลองแบบส่วนตัว จาก Metrabyte Cloud

ในยุคนี้การที่จะทำเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นที่เป็นของตัวเอง สิ่งนึงที่จะหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยก็คือ โฮสต์ติ้ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะมีไว้สำหรับจัดเก็บเว็บไซต์หรือเพื่อจัดเก็บไฟล์ข้อมูลที่มีการใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งการเลือกโฮสต์ติ้งดีๆ นั้น ก็เป็นอีกหนึ่งความสำคัญในการจัดทำเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน เพราะถ้าเกิดใช้งานไปแล้วล่มบ่อยๆ ทำให้ใช้งานแบบติดๆ ขัดๆ ก็คงไม่ดีแน่แท้ วันนี้ The All Apps ได้มีโอกาสลองใช้งาน Cloud VPS Linux จาก Metrabyte Cloud ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้น ไปติดตามกันเลย

ทำความรู้จัก Cloud VPS กันก่อน

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จัก Cloud VPS กันก่อนนะครับ สำหรับคำว่า VPS คือ Virtual Private Server หรือถ้าแปลเป็นไทยง่ายๆ ก็คือ เซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวเสมือน โดย VPS นี้จะเป็นซอฟท์แวร์มาช่วยจำลองมาทำงานของเซิร์ฟเวอร์ เพื่อให้มีประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้น

ใครที่เคยทำเว็บไซต์ หรือต้องจัดหาเช่าโฮสต์ติ้งเพื่อทำเว็บไซต์ให้กับตัวเองหรือบริษัท มักจะเคยได้ยิน Web Hosting, VPS กันมาบ้าง ซึ่งปัจจัยในการจัดทำเว็บไซต์นั้นก็จะต้องมีโฮสต์ติ้งไว้สำหรับทำเว็บไซต์ และในบางบริษัทก็จะติดตั้งคอมพิวเตอร์เพื่อทำเป็นเซิร์ฟเวอร์ไว้ที่ตัวเอง บางบริษัทก็จะเอาเครื่องคอมพิวเตอร์ไปวางตามสถานที่ให้บริการต่างๆ

แต่การให้บริการ Cloud VPS นี้ จะช่วยให้เราลดต้นทุนทางด้านฮาร์ดแวร์ไปเลย เพราะบริการนี้จะเหมือนเรามีเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่เป็นของตนเอง แต่เราไม่ต้องติดตั้งคอมพิวเตอร์ไว้ที่ใดที่นึง และเรายังมีสิทธิ์ในการจัดการได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการลงระบบปฏิบัติการ หรือเอามาทำ Web Server สำหรับจัดทำเว็บไซต์ ทำ Mail Server สำหรับการทำเซิร์ฟเวอร์รับส่งอีเมล์ขององค์กร โดยบริการนี้ เราไม่จำเป็นต้องมีเครื่องคอมพิวเตอร์ไปติดตั้งหรือเก็บไว้ที่เรา จึงดูเหมือนเราเก็บไว้บนก้อนเมฆบนอากาศ (ที่มาของการเรียก Cloud) และ Cloud VPS ยังมีความยืดหยุ่นกว่าในการเพิ่มสเปคโดยที่เราไม่ต้องลงทุนด้านฮาร์ดแวร์ เมื่อมีความต้องการในการใช้งานที่เพิ่มขึ้น ก็สามารถเลือกแพ็กเกจความจุที่เพิ่มขึ้นได้

ตัวอย่างแพ็กเกจของผู้ให้บริการ

 

ทดลองใช้ Cloud VPS Linux จาก Metrabyte Cloud

เอาล่ะ เรามาเริ่มใช้งานกันเลย สำหรับการทดลองใช้งาน Cloud VPS Linux จาก Metrabyte Cloud นี้ หลังจากที่เราได้ทำการสั่งซื้อบริการและทำการชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ทางระบบจะทำการส่งข้อมูลสำหรับการเข้าใช้งานมาให้ทางอีเมล โดยจะมีรายละเอียดการเข้าใช้งานของ Control Panel Direct Admin, Shell command, FTP,   Webmail, PhpMyAdmin มาด้วย และเราก็เริ่มใช้งานกันได้เลย

หลังจากที่เข้าสู่ระบบแล้ว ก็จะพบกับหน้าแดชบอร์ด ที่มีการแสดงข้อมูลต่างๆ ของเราและบริการที่เช่าไว้ ซึ่งหากต้องการดูรายละเอียดเพิ่มเติม ก็สามารรถเข้าไปดูได้ที่บริการของฉัน และสำหรับใครที่ต้องการจัดทำเว็บไซต์ก็สามารถเข้าไปทำการจดโดเมนหรือหากมีอยู่แล้วก็สามารถทำเรื่องย้ายโดเมนมาไว้กับ Metrabyte Cloud ได้ รวมถึงการแจ้งปัญหาหรือสอบถามต่างๆ ในหน้านี้ก็มีส่วนของ Ticket เอาไว้เปิดการสอบถามและจะมีเจ้าหน้าที่มาคอยช่วยตอบคำถามของเรา

ในส่วนของการจัดการและสั่งงาน จะอยู่ในเมนู บริการของฉัน ซึ่งในหน้านี้เราจะสามารถสั่ง Boot, Reboot, Stop, Shutdown เองได้เลย ไม่ต้องโทรหรืออีเมลไปแจ้งผู้ให้บริการทำให้ รวมถึงดูสถานะต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ที่ใช้งานไปแล้วเท่าไร, RAM ที่ใช้งานอยู่ และดู Bandwidth ว่าใช้ไปเท่าไรแล้ว หน้านี้จะมีการบอกข้อมูลไว้หมด ซึ่งในส่วนนี้เองผู้ให้บริการ VPS เจ้าอื่นหรือที่เป็นแบบเก่า จะไม่มีหน้า Control Panel มาให้ เรียกได้ว่าเป็นจุดเด่นของทาง Metrabyte Cloud ที่จะแตกต่างจากผู้ให้บริการเจ้าอื่นเลยก็ว่าได้

เรายังสามารถดูกราฟข้อมูลการใช้งานของ CPU, RAM, Network traffic และ Disk IO ได้จากหน้าเมนูบริการของฉันได้ ข้อมูลเหล่านี้จะสำคัญมากสำหรับผู้ที่ต้องคอยมอนิเตอร์ VPS ของตนเอง และผู้ให้บริการอื่นๆ ก็มักจะไม่ค่อยมีให้มาสักเท่าไรนัก

นอกจากนี้ยังมีคู่มือการใช้งานให้อ่านศึกษาการใช้งานเพิ่มเติมอีกด้วย

ด้วยบริการ Cloud VPS Linux จาก Metrabyte Cloud สามารถแจ้งติดตั้ง Direct Admin เพิ่มเติมได้ เพื่อจัดการสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง Reseller Packages, User และจัดการโดเมนต่างๆ เพื่อจัดทำเว็บไซต์ รวมถึงเมนู Files ที่จะสามารถอัพโหลดไฟล์เว็บขึ้นไปเพื่อใช้งานเว็บไซต์ ซึ่ง Direct Admin นี้จะเป็นบริการเสริม หากต้องการใช้งานจะต้องมีค่าบริการเพิ่ม เนื่องจากการใช้งาน Direct Admin จะต้องมีการเสียค่า License นั่นเอง

Cloud VPS ถือเป็นอีกบริการที่น่าสนใจสำหรับใครที่ต้องการมีเซิร์ฟเวอร์เป็นของตนเองแต่ไม่ต้องการซื้อเครื่องเซิร์ฟเวอร์ อีกทั้งยังมีการใช้งานที่ยืดหยุ่น ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องของฮาร์ดแวร์ที่ไม่ต้องคอยดูแลซ่อมแซม ปรับเพิ่มสเปคได้ง่ายหากมีข้อมูลที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ค่าบริการในสมัยนี้ก็ไม่ได้แพงมากเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ที่สำคัญมีทีมซัพพอร์ทคอยให้บริการหากคุณมีปัญหาในการใช้งาน

นอกจาก Cloud VPS แล้ว ทาง Metrabyte Cloud ยังมีบริการด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการจดโดเมน, Cloud Hosting, Colocation และถ้าจะเช่าเครื่องเพื่อทำ Dedicated Server ทางบริษัทก็มี Datacenter เป็นของตัวเอง จึงทำให้สะดวกในการจัดการและแก้ไขปัญหาได้รวดเร็ว

หากใครที่สนใจอยากจะใช้งานบริการดีๆ ลองติดต่อ Metrabyte Cloud โทร 02-026-3124 กด 1 หรือ 2 มีหลากหลายแพ็กเกจให้เลือกตรงตามความต้องการของคุณ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน

Exit mobile version