ความแตกต่างระหว่าง Wireless Charger แบบ 10W/7.5W กับ 10W/5W

Wireless Charger หรือที่ชาร์จไร้สาย ในตอนนี้มีให้เลือกได้หลากหลายแบรนด์ หลากหลายรูปแบบ ออกมาให้เลือกใช้ตามมาตรฐาน Qi กัน แต่ถ้าหากต้องการแบบ Fast charge เราก็มักจะเห็นกันไม่กี่แบบ โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นแบบ 10W/7.5W และ 10W/5W ทั้ง 2 แบบนี้จะแตกต่างกันในส่วนของการใช้งาน และถ้าหากนำมาใช้งานกับ iPhone 8, iPhone 8 Plus หรือ iPhone X แล้ว ก็คงต้องเลือกสักหน่อย เพราะการนำที่ชาร์จไร้สายมาใช้งานกับ iPhone นั้น ก็ต้องเลือกที่ใช้งานได้แบบเต็มประสิทธิภาพจะดีที่สุด

ความแตกต่างระหว่างแบบ 10W/7.5W กับ 10W/5W

ที่ชาร์จไร้สายแบบ Fast charge ทั่วไป มักจะเป็นแบบ 10W/5W ซึ่งหากนำมาชาร์จ Samsung รุ่นที่รองรับ Fast charge อาทิ Samsung Galaxy S9, S9+, Note 8, S8, S8+, S7, S7 edge, Note 5 ก็จะได้ที่ 10W หากนำมาชาร์จ iPhone 8, iPhone 8 Plus หรือ iPhone X ก็จะได้ที่ 5W เท่านั้น เนื่องจากปัจจุบัน iPhone จะรองรับสูงสุดที่ 7.5W ที่ชาร์จไร้สายจะต้องเป็นรุ่นที่ระบุว่า 7.5W เท่านั้น ถึงจะสามารถชาร์จที่ 7.5W ได้

ดังนั้น หากต้องการนำที่ชาร์จไร้สายมาใช้งานกับ iPhone 8, iPhone 8 Plus หรือ iPhone X ที่รองรับการชาร์จไร้สายมาตรฐาน Qi ที่ 7.5W ก็ควรเลือกที่ชาร์จไร้สายที่เป็นแบบ 10W/7.5W ถึงจะชาร์จได้เต็มเร็ว ณ ปัจจุบันนี้ ที่ชาร์จไร้สายแบบ 10W/7.5W มีเพียงไม่กี่ยี่ห้อเท่านั้นที่รองรับ ได้แก่ RavPower, Belkin และ Morphie แต่ RavPower จะเป็นยี่ห้อที่มีการชาร์จ iPhone แบบไร้สายได้เร็วที่สุดในตอนนี้

RavPower Wireless Charger RP-PC058 ที่ชาร์จไร้สาย iPhone ที่เร็วที่สุดในโลก

ซึ่งหากต้องการที่ชาร์จไร้สายที่เร็วที่สุดแล้วล่ะก็ คงจะหนีไม่พ้น ที่ชาร์จไร้สาย RavPower รุ่น RP-PC058 ที่ได้รับคำชื่นชมจากสื่อเมืองนอกหลายสำนักและผลวิจัยออกมาว่ามีการชาร์จ iPhone X ได้เร็วที่สุดในโลก ชาร์จแบตเต็มด้วยเวลาประมาณ 164นาที ภายในมีชิป HyperAir ที่ช่วยควบคุมอุณหภูมิในการชาร์จไม่ให้ร้อนมากจนเกินไป (อุณหภูมิระหว่างชาร์จหากร้อนมาก จะส่งผลเสียต่อแบตเตอรี่ ทำให้เสื่อมเร็วขึ้นได้) และยังคอยควบคุมการชาร์จได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้อะแดปเตอร์ก็รองรับ Quick Charge 3.0 พร้อมพอร์ต iSmart ที่จะช่วยในการจ่ายไฟเข้ากับที่ชาร์จได้อย่างชาญฉลาด

ข้อมูลทางเทคนิค

RavPower Wireless Charger RP-PC070 ที่ชาร์จไร้สายแบบวางได้

สำหรับที่ชาร์จไร้สายรุ่น RP-PC070 ก็รองรับการชาร์จ iPhone ที่ 7.5W เช่นกัน แต่ที่ชาร์จรุ่นนี้มาในรูปทรงสีเหลี่ยม ภายในเสริมด้วยยางกันลื่นสำหรับยึดเกาะกับสมาร์ทโฟน และมาพร้อมขาตั้งโลหะสีดำด้านสวยงาม สามารถปรับระดับได้ ด้านล่างขาตั้งมีแท่นยางกันลื่นรองรับอย่างดี สำหรับวางสมาร์ทโฟนในแนวตั้งและแนวนอน

นอกจากจะใช้งานเป็นที่ชาร์จไร้สายแล้ว ยังใช้เป็นแท่นวางสมาร์ทโฟนสำหรับดูหนัง ดูซีรีย์ได้อีกด้วย หรือถ้าใช้งานพร้อมกับขาตั้งไม่สะดวก จะถอดที่ชาร์จไร้สายออกมาใช้งานชาร์จเพียงอย่างเดียวก็สามารถทำได้ ในชุดจัดจำหน่ายยังมาพร้อมกับอะแดปเตอร์ Quick Charge 3.0 พร้อมพอร์ต iSmart และสายชาร์จ microUSB สายถักยาว 1.2 เมตร มาให้ได้ใช้งาน

ข้อมูลทางเทคนิค

RavPower Wireless Charger RP-PC014 ที่ชาร์จไร้สายรุ่นเล็ก

ที่ชาร์จไร้สายรุ่นเล็กจาก RavPower มีขนาดเล็กกะทัดรัด รองรับ Fast charge แบบ 10W/5W มาพร้อมกับระบบควบคุมความร้อนในขณะชาร์จ ป้องกันอันตรายและผลเสียต่อตัวแบตเตอรี่ หากใครที่นำมาใช้งานกับ iPhone ก็จะชาร์จเต็มช้ากว่า 2 รุ่นด้านบน เพราะจะได้แค่ 5W เท่านั้น แต่ถ้านำมาใช้งานคู่กับ Sasmung ก็จะได้ที่ 10W และสำหรับรุ่นนี้จะไม่มีอะแดปเตอร์ Quick Charge 3.0 มาในชุดจัดจำหน่าย มีเพียงที่ชาร์จไร้สายและสาย microUSB มาให้ RP-PC014 รุ่นนี้จะเหมาะกับผู้ใช้งาน Samsung มากกว่า เพราะจะได้ชาร์จได้เต็ม 10W อีกทั้งยังมีราคาไม่แพง

ข้อมูลทางเทคนิค

สำหรับท่านที่สนใจ สามารถหาซื้อที่ชาร์จไร้สาย RavPower ได้ที่ Studio 7 ทุกสาขา หรือ สั่งซื้อออนไลน์ส่งถึงบ้านได้จากร้าน RavPower บน Shopee

Exit mobile version