ทิปและเทคนิค ถ่ายภาพอาหาร โพสต์บนโซเชียลให้สวยด้วยสมาร์ทโฟน

อาหาร มักจะเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายๆ คนชอบแชร์ไปยังโซเชียลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Instagram, Facebook หรือแม้แต่ Twitter ก็ตาม เพื่อบ่งบอกว่าเราไปรับประทานอะไร ที่ไหน มา ซึ่งการไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ก็มักจะมีอาหารพื้นเมืองที่หารับประทานไม่ได้ทั่วไปด้วย วันนี้เราก็เลยมีทิปและเทคนิคดีๆ สำหรับ ถ่ายภาพอาหาร ให้สวยด้วยสมาร์ทโฟน มาฝากเพื่อนๆ สายอาหารกัน

ทิป, เทคนิค ถ่ายภาพอาหาร ให้สวยด้วยสมาร์ทโฟน

รู้มุมในการถ่ายอาหาร

การถ่ายภาพสิ่งแรกๆ ที่เราควรเรียนรู้ไว้ก็คือมุมการถ่ายภาพ มุมสูง หรือ มุมหน้าตรง จะเป็นมุมที่สวยที่สุดสำหรับการถ่ายรูปภาพอาหาร เนื่องจากกล้องของสมาร์ทโฟนสมัยนี้ ส่วนใหญ่เป็นเลนส์มุมกว้างกันแล้ว ทำให้การถ่ายภาพในลักษณะนี้จะทำให้ภาพอาหารออกมาดูดี แต่ในบางทีก็ขึ้นอยู่กับประเภทของอาหารด้วย

ถ่ายในแสงที่ดี

แสงดีมีชัยไปว่าครึ่ง ดังนั้นการถ่ายภาพอาหารขอให้เลือกถ่ายในที่แสงที่ดี เพราะแสงเหล่านี้จะช่วยดึงสีสันของอาหารออกมาทำให้ดูน่ากินยิ่งขึ้น ถ้าอยู่ในร้านอาหารที่ค่อนข้างมืด ให้ใช้แหล่งกำเนิดแสงอื่นๆ เข้าช่วย เช่น แสงจากหน้าต่าง แสงจากหลอดไฟ, โคมไฟ ภายในร้าน

ระวังเรื่องการบิดเบี้ยวของภาพ

ควรระวังเรื่องระยะห่างจากอาหารและสมาร์ทโฟนเพื่อไม่ให้รูปภาพนั้นเกิดการบิดเบี้ยวของภาพ เรื่องจากเลนส์มุมกว้างหากนำไปใกล้วัตถุจะทำให้รูปภาพเกิดการบิดเบี้ยวได้

จุดเด่นคืออาหาร

แน่นอนว่าการ ถ่ายภาพอาหาร เราย่อมต้องการให้อาหารนั้นเด่นที่สุด เราควรต้องจัดการพื้นที่ด้านหลังของอาหารให้เคลียร์มากที่สุด โดยที่จะไม่แย่งจุดสนใจจากอาหารไป

วางองค์ประกอบของภาพให้ดี

เราสามารถถ่ายรูปภาพและทำการครอปส่วนที่ไม่ต้องการออกเพื่อให้รูปภาพนั้นมีองค์ประกอบที่ดีและน่าสนใจของภาพมากขึ้น หลีกเลี่ยงวัตถุอื่นๆ ให้ได้มากที่สุด

ลองใช้ฟิลเตอร์หรือโหมดอาหารสำหรับสมาร์ทโฟนบางรุ่น

ในบางครั้งการใช้ฟิลเตอร์เข้าช่วยก็จะทำให้รูปภาพอาหารของเรานั้นสวยงามและน่าสนใจมากขึ้น สำหรับฟิลเตอร์นั้นเราสามารถใช้แอปพลิเคชันอย่าง VSCO Cam, Snapseed มาช่วยในการตกแต่งได้ หรือสมาร์ทโฟนบางรุ่นจะมีโหมดสำหรับถ่ายภาพอาหารมาให้เลย ซึ่งจะเป็นการช่วยเร่งสีให้สด ดูน่ารับประทานและช่วยเบลอขอบรอบๆ ทำให้อาหารในจานนั้นดูน่าสนใจมากขึ้นด้วย

การเป็นตัวของตัวเอง

สุดท้ายแล้ว การถ่ายภาพไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ควรจะเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด และค้นหาแนวทางของตัวเองให้เจอ จะทำให้จุดนั้นเป็นคาแรคเตอร์และสไตล์ของเราไปเลย

Exit mobile version