ส่อง Fun Fact ที่คุณอาจไม่เคยรู้ของ Stranger Things 4 พร้อมเปิดใจ 3 นักพากย์เสียงไทยเป็นครั้งแรก!

เฮลโล่ เหล่าเนิร์ดทั้งหลาย เรามาเตรียมความพร้อมเพื่อเพิ่มอรรถรสก่อน Stranger Things 4 Vol 2  จะสตรีมบน Netflix ให้มันสุดใจและอินกันให้สุดๆ ไปกับ Fun fact เบื้องหลังสนุกๆ ของ Stranger Things 4 ที่คุณยังไม่เคยรู้มาก่อน บอกเลยว่า Fun fact เหล่านี้ จะทำให้คุณต้องร้องว้าวและอยากวนกลับไปดู Vol 1 อีกซักรอบสองรอบก่อน Vol 2 สตรีมทาง Netflix ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้แน่นอน! (ตามไปส่องตัวอย่าง Vol 2 ก่อนได้ที่นี่)

ความตั้งใจที่ซ่อนไว้ภายใต้หน้าผม และชุดของอีเลเว่น

STRANGER THINGS. Millie Bobby Brown as Eleven in STRANGER THINGS. Cr. Courtesy of Netflix © 2022

สังเกตกันมั้ยว่าลุคของอีเลเว่นใน Stranger Things 4 ไม่ว่าจะเครื่องหน้า เครื่องผม หรือเสื้อผ้า มีโทนที่เปลี่ยนไป เริ่มตั้งแต่เสื้อผ้าที่สีจะไม่ฉูดฉาดเท่าซีซั่น 3 โดยทีมงานตั้งใจเลือกโทนสีเสื้อผ้าให้สัมพันธ์กับโทนสีของเมืองฮอว์กินส์แทนที่จะเป็นสีที่ดูกลมกลืนไปกับรัฐแคลิฟอร์เนียที่มีความสดใสกว่า เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าอีเลเว่นยังรู้สึกว่าอยู่ผิดที่ผิดทางในบ้านหลังใหม่ รวมถึงทรงผมของอีเลเว่นก็มีนัยสำคัญเช่นกัน โดยทีมงานตั้งใจให้ทรงผมอีเลเว่นดูชี้ฟูและมีสีน้ำตาลเพื่อสะท้อนความรู้สึกไม่ปลอดภัยและขาดความมั่นใจของตัวละคร เพราะเป็นช่วงที่เธอสูญเสียพลังไปแล้ว

STRANGER THINGS. Millie Bobby Brown as Eleven in STRANGER THINGS. Cr. Courtesy of Netflix © 2022

ส่วนชุดสูทระบบเสมือนจริงโฉมใหม่ของอีเลเว่นใน Stranger Things 4 ก็ไม่ได้เป็นสีแทนแบบในซีซั่น 1 และ 2 แต่เป็นสีขาว เพื่อสร้างโทนสีที่ตัดกับสภาพแวดล้อมรอบตัวเธอได้ชัดขึ้น โดยเอมี่ แพร์ริส ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย เผยว่าเธอรู้สึกว่าสีขาวเป็นสีที่ดู “ทรงพลัง” ที่สุด และพอ มิลลี่ บ็อบบี บราวน์ สวมชุดนี้แล้วทำให้เธอดูเหมือนซูเปอร์ฮีโร่เลยแหละ

อีกหนึ่งข้อเท็จจริงน่ารู้เกี่ยวกับอีเลเว่นคือเสียงพากย์ไทยที่เราได้ฟังกัน ซึ่งก็มีความพิเศษและเรื่องราวสนุกๆ ไม่แพ้กันโดย ก๊วย – ศุภินทรา หาน เจ้าของเสียงพากย์ไทยอีเลเว่น ได้เผยประสบการณ์และความท้าทายในการพากย์เสียงเป็นอีเลเว่นว่าฉากที่พากย์สนุกที่สุดสำหรับ Stranger Things 4 คือซีนใน Vol 1 ที่เพียงแค่ต้องพูดชื่อตัวละคร ‘แองเจล่า!!!’ ก็สาแก่ใจมากๆ แล้ว (เพราะอะไรต้องลองไปดูใน Vol 1 นะ) อีกทั้งยังได้พากย์เสียงร้องปล่อยพลังเป็นซะส่วนใหญ่จนผู้กำกับถึงกับแซวกันเลยทีเดียว ก๊วย ยังได้เผยเสน่ห์ของการทำงานพากย์เสียงว่าเป็นโอกาสที่ทำให้ได้ลองเป็นหลากหลายตัวละครที่ในชีวิตจริงไม่มีทางได้ทำ แถมยังมีโจทย์ความท้าทายใหม่ๆ มาให้ลับคมฝีมือ เรียนรู้ และพัฒนาตัวเองได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด หากอยากรู้ว่าเสียงพากย์ไทยของก๊วยสนุก ทรงพลัง และสวมบทบาทได้หลากหลายขนาดไหน ลองเปิดผลงานพากย์ไทยของเรื่องอื่นๆ อย่าง Enola Holmes (เอโนลา โฮล์มส์) ก็จะได้เจอกับก๊วยในบท เอโนลา หรือซีรีส์ Arcane ในบท จิ๊งซ์

บ้านตระกูลครีลหลังจริงสร้างในยุค 1870

STRANGER THINGS. Cr. Courtesy of Netflix © 2022

มาดูกันที่เรื่องเซอร์ไพรส์เกี่ยวกับโลเคชั่นใน Stranger Things 4 กันบ้าง แน่นอนว่าต้องมีแฟนคลับจำนวนไม่น้อยนึกสงสัยว่าบ้านตระกูลครีลอบอวลไปด้วยพลังงานสุดหลอนแบบนี้มาตั้งแต่เมื่อไหร่ คำตอบคือบ้านตระกูลครีลหลังจริงสร้างขึ้นในยุค 1870 หรือกว่าสองร้อยปีที่แล้ว ในเมืองโรม รัฐจอร์เจีย ที่สำคัญคือก่อนหน้านี้เคยเปิดเป็นที่พักพร้อมอาหารเช้าสำหรับนักท่องเที่ยวด้วย! โดยความบังเอิ๊ญบังเอิญมีอยู่ว่าเจ้าของบ้านตระกูลครีลนั้นย้ายมาจากรัฐมินนิโซตา และตั้งใจจะปรับปรุงตกแต่งบ้านใหม่ หลังจากพวกเขาทำสัญญาซื้อบ้านได้ 1 เดือนและกำลังจะเริ่มซ่อมแซมบ้าน ทีมงานฝ่ายสถานที่ของ Stranger Things ก็ไปเคาะประตูบ้านของพวกเขาที่ “น่ากลัว” ไม่เหมือนใคร เพราะมีความโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมทรงสูงแบบบ้านโบราณ และห้องใต้หลังคาบนชั้นสาม ซึ่งเรียกว่าเหมาะสุดๆ กับการเป็นบ้านแห่งความหลอนและลึกลับ

STRANGER THINGS. (L to R) Tyner Rushing as Virginia Creel, Kevin L. Johnson as young Victor Creel and Livi Burch as Alice Creel in STRANGER THINGS. Cr. Tina Rowden/Netflix © 2022
STRANGER THINGS. (L to R) Winona Ryder as Joyce Byers and Brett Gelman as Murray Bauman in STRANGER THINGS. Cr. Courtesy of Netflix © 2022

และอีกหนึ่งซีนที่เต็มไปด้วยการผจญภัยสุดระทึกและหนาวเหน็บในรัสเซีย โดยทีมงานเลือกใช้ประเทศลิทัวเนียเป็นสถานที่ถ่ายทำ เพราะยังมีเศษเสี้ยวของวัฒนธรรมโซเวียตที่แท้จริงหลงเหลืออยู่ และความสมจริงก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เส้นเรื่องในรัสเซียนั้นพาคนดูลุ้นแบบนั่งไม่ติดขอบเก้าอี้

แน่นอนว่าเมื่อนึกถึงเรื่องราวในรัสเซีย เราคงอดนึกถึงคุณแม่ที่รักลูกสุดหัวใจ และแฟนสาวที่กล้าบ้าบิ่นอย่างจอยซ์ไม่ได้ วันนี้เราเลยหยิบ Fun fact สุดเอ็กซ์คลูซีฟจากบทสัมภาษณ์ ยุ่ง – นิรมล กิจภิญโญชัย ผู้พากย์เสียงไทยของจอยซ์ มาให้ชาวเนิร์ดได้ฟินกัน โดยยุ่งได้เผยประสบการณ์การพากย์เสียงเป็นจอยซ์ว่าอินกับซีนอารมณ์ที่จอยซ์ร้องไห้เพราะอัดอั้นที่ช่วยลูกไม่ได้เป็นพิเศษ ถึงขั้นที่พากย์ไปน้ำตาไหลไป ส่วนซีนเค้นอารมณ์อื่นๆ ยุ่ง แอบกระซิบว่าห่วงสวัสดิภาพคอตัวเองเหมือนกัน เพราะจอยซ์เป็นมนุษย์แม่ที่ปกติพูดเก่ง แถมบทจะโกรธก็อารมณ์พลุ่งพล่านแบบใครก็ฉุดไม่อยู่! ทั้งยังเผยเสน่ห์ของงานพากย์ด้วยว่าคือการที่เราได้เห็นหนังหรือซีรีส์ที่ไม่ว่าจะเป็นของชาติไหนก็ตาม มีเสียงภาษาไทยที่เราเข้าถึงกันได้ง่าย ทั้งยังได้มีโอกาสสวมบทบาทเป็นคาแรกเตอร์นั้นๆ ผ่านการพากย์เสียงอีกด้วย สำหรับใครที่อยากลองสัมผัสเสียง ยุ่ง ในคาแรกเตอร์รูปแบบอื่นๆ ลองเปิดพากย์ไทยของ Snowpiercer (ปฏิวัติฝ่านรกน้ำแข็ง) ที่เธอพากย์เป็น ทิลล์ ได้เลย

รูปลักษณ์หน้าตาของเว็คนาได้แรงบันดาลใจมาจากโลกกลับด้าน

STRANGER THINGS. Vecna in STRANGER THINGS. Cr. Courtesy of Netflix © 2022

และที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือเว็คนาสัตว์ประหลาดตัวร้ายใน Stranger Things 4 ที่ทีมผู้สร้างวางแผนการออกแบบไว้ว่าจะเป็นการผสมผสานองค์ประกอบที่ทำขึ้นเองและที่ใช้เทคนิคพิเศษ เพื่อสร้างสรรค์ตัวละครเว็คนาที่มีรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ โดยเว็คนาจะต่างจากสัตว์ประหลาดตัวอื่นในโลกกลับด้านเพราะเป็นตัวละครที่มีความคิดแต่กลับเคลื่อนไหวช้า ภาพเงาของเขามีรูปทรงที่เด่นชัดเพื่อให้เห็นว่าแม้จะเป็นตัวละครที่เคลื่อนไหวช้ากว่าตัวอื่นๆ แต่รยางค์ที่เต็มไปด้วยซี่ฟันและขอบที่แหลมคมก็ทำให้เขาดูอันตราย ถ้าไปแตะถูกตัวเขา คุณจะต้องเจ็บตัวอย่างแน่นอน โดยตัวละครที่มีความเป็นมนุษย์อย่างเว็คนา ถูกออกแบบมาให้สะท้อนรูปทรงและพื้นผิวจากโลกกลับด้าน และจากสัตว์ประหลาดในอดีต ไม่ว่าจะเป็นส่วนราก เถาวัลย์ รูปทรงตามธรรมชาติ และเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อที่เป็นริ้วๆ พาเลตต์สีของเขาคือม่วง แดงเข้ม ดำ และสีที่มืดกว่านั้นซึ่งทำให้นึกถึงโลกกลับด้านที่ครอบงำร่างของเขาอย่างเห็นได้ชัด ผิวเนื้อที่เผยให้เห็นเป็นหย่อมๆ จะดูขาวซีด เนื่องจากไม่ได้โดนแดดมาเป็นเวลาหลายปี

STRANGER THINGS. Sadie Sink as Max Mayfield in STRANGER THINGS. Cr. Courtesy of Netflix © 2022

ส่วนมือซ้ายของเว็คนาที่มีขนาดใหญ่ บิดเบี้ยว และมีนิ้วที่ยาวผิดปกติ แบร์รี่ กาวเออร์ หัวหน้าผู้ดูแลแผนกแต่งหน้าเอฟเฟกต์และทีมได้ทำนิ้วต่อที่มีข้อต่ออะลูมิเนียมและกลไกที่ใช้งานได้จริง ซึ่งจะนำไปต่อกับนิ้วของนักแสดงจนมีความยาวเพิ่มขึ้น 8-10 นิ้ว ตามความตั้งใจของพี่น้องดัฟเฟอร์ ส่วนการแต่งหน้าเอฟเฟกต์ของเว็คนาแบบเต็มตัวต้องใช้ทีมงานผู้ชาย 4 คน และใช้เวลาประมาณ 6-7 ชั่วโมง ตัวละครจะต้องพร้อมถ่ายตอนเช้าตรู่ ดังนั้นกระบวนการแต่งหน้าเอกเฟกต์จึงเริ่มประมาณตี 2-3 และต้องใช้เวลาอีก 1 ชั่วโมงในการถอดออกหลังจบการถ่ายทำในวันนั้น

ในเมื่อเราพูดถึงสัตว์ประหลาดจากโลกกลับด้านไปแล้ว ก็คงอดไม่ได้ที่จะไม่พูดถึงสตีฟ หนุ่มหล่อขวัญใจทางบ้าน และฮีโร่สายกระสอบทรายที่ออกบู๊ให้แก๊งชาวเนิร์ดแคล้วคลาดจากอันตรายอย่างหวุดหวิดมานับครั้งไม่ถ้วน โดย คม – คมสรร รัตนากรบดี ผู้อยู่เบื้องหลังเสียงพากย์ไทยของหนุ่มสตีฟซึ่งเล่าว่าฉากที่พากย์แล้วสนุกที่สุด คือตอนที่สตีฟสารภาพรักกับโรบิ้นแล้วต้องกินแห้ว เพราะเป็นซีนตลกร้ายที่พากย์ไปก็นั่งขำในใจ รู้สึกว่าสตีฟน่าเอ็นดูมากขึ้นแบบปฏิเสธไม่ได้ โดย คม เผยว่างานของ Netflix เป็นอะไรที่ตรงจริตมาก เพราะพากย์ได้สุด หนังแต่ละเรื่องทำให้ต้องงัดทุกอย่างที่มีในตัว ใส่อารมณ์ผ่านเสียงออกไปได้อย่างสนุก และเชื่อมั่นว่าวงการพากย์ไทยกำลังพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง

หลังจากเต็มอิ่มไปกับ Fun fact เจาะลึกเบื้องหลังของ Stranger Things 4 แล้วก็เตรียมสตรีม Vol 2 ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ได้ทาง Netflix เท่านั้น และหากอยากรู้ว่าเสน่ห์และความพิเศษของเสียงพากย์ไทยโดยนักพากย์มากฝีมืออย่าง ก๊วย ศุภินทรา หาน (พากย์เสียงอีเลเว่น) ยุ่ง นิรมล กิจภิญโญชัย (พากย์เสียงจอยซ์) และ คม คมสรร รัตนากรบดี  (พากย์เสียงสตีฟ) จะทำให้การรับชมซีรีส์และหนังของ Netflix สนุกทะลุมิติขึ้นกว่าเดิมขนาดไหน ต้องลองเปิดเสียงพากย์ไทยฟังกันดูนะ!

Exit mobile version