มีอะไรใหม่ในงาน Google I/O 2014

Google IO

Google I/O จะจัดเพียงปีละครั้ง โดยจะเน้นไปทางนักพัฒนามากกว่า และในงานนี้จะมีการเปิดตัวถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ นวัตกรรมใหม่ๆ ของ Android จาก Google เรามาดูกันเลยครับ ว่าครั้งนี้มีอะไรใหม่ๆบ้าง

Android One

Google ได้จัดทำสมาร์ทโฟนราคาสุดประหยัดแต่คุณภาพคับแก้วออกมาจำหน่ายในชื่อ Android One เพื่อให้ทุกคนสามารถใช้งานสมาร์ทโฟนได้ในราคาที่จับต้องได้ โดย Andorid One มีจุดเด่นดังนี้ รองรับการใช้งาน 2 ซิม, หน้าจอ 4.5 นิ้ว, มีวิทยุ FM ในตัว, รองรับการใช้งาน SD Card นอกจากนี้จะได้รับการอัพเดตซอฟท์แวร์จาก Google โดยตรง เหมือนกับสมาร์ทโฟนตระกูล Nexus โดยจะเริ่มจำหน่ายที่ประเทศอินเดียก่อน ส่วนราคาจะต่ำกว่า $100 หรือประมาณ 3,000 บาท คาดว่าน่าจะได้เห็น Android One กันในเร็วๆนี้

Android L

ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุด Android 5 หรือในนาม Android L ไม่ได้เป็นชื่อขนมอย่าง Jelly Bean, KitKat ก่อนหน้านี้แล้ว และสำหรับ Android L มีหน้าตาใหม่ โดยใช้การออกแบบที่เรียกว่า Material Design เน้นรูปทรงเรขาคณิต เส้นตรง แสงเงา และสีสันฉูดฉาดสดใส มีฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อ “palette” หรือ “จานสี”

ที่ช่วยเปลี่ยนสีหน้าตาของเราให้เหมาะกับภาพพื้นหลัง นอกจากนี้ยังแสดงผลสามมิติพร้อมแสงและเงาแบบเรียลไทม์แล้วก็ มีแอนิเมชั่นขณะที่ใช้งานอยู่เป็นลูกเล่นอีกด้วย

นอกจากนี้ Android L ยังรองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้ เช่น เช่น คอมพิวเตอร์, อุปกรณ์ Wearable Device, รถยนต์, ทีวี ซึ่งแน่นนอนมันจะสามารถแชร์ข้อมูลระหว่างกันได้ และ Android L ยังมีการจัดการแบตเตอรี่ได้ดีขึ้น ฟีเจอร์นี้จะเรียกว่า Project Volta

Android L ได้เปลี่ยนมาใช้ ART (Algorithm Ahead-Of-Time) runtime มีประสิทธิภาพดีกว่า Dalvik ที่เป็นเทคโนโลยีเก่าทำให้การทำงานของเครื่องเร็วขึ้น(มีคนว่ากันมาว่าเร็วกว่าเดิมถึง 50% เลยนะ) แล้วก็รองรับการทำงานแบบ 64 bit เพื่อรองรับแอพที่ใช้ Memory มากขึ้นในอนาคต และเพิ่มเติมความปลอดภัยมากขึ้นในเวอร์ชั่นนี้ด้วย

Android Wear

ระบบปฏิบัติการของ Wearable ซึ่งเปิดให้นักพัฒนาต่างๆ ได้นำไปใช้หรือพัฒนาต่อกับอุปกรณ์ของตัวเอง โดย Android Wear นี้จะสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน Android เพื่อแสดงผลการแจ้งเตือนต่างๆ รวมไปถึงการควบคุมและการสั่งงานด้วยเสียง โดยมีสมาร์ทวอชจาก LG และ Samsung มาเปิดตัวในงานนี้ด้วย และมีการพูดถึง Moto360 สมาร์ทวอชจาก Motolora เล็กน้อย

Android Auto

ระบบปฏิบัติการสำหรับรถยนต์ โดยการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน Android เพื่อใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สามารถฟังเพลงและควบคุมได้จากหน้าจอของตัวรถ สามารถใช้งานระบบนำทางจาก Google Maps

โดยการสั่งงานสามารถสั่งงานด้วยเสียงเพื่อความปลอดภัยในการขับรถ และเมื่อมีข้อความเข้ามา Android Auto สามารถอ่านออกเสียงให้ฟังได้และสามารถตอบข้อความกลับด้วยคำสั่งเสียงได้เช่นกัน และตอนนี้ก็มีรถยนต์หลายค่ายเข้าร่วมการใช้งาน Android Auto แล้ว

Android TV

Google ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการบนโทรทัศน์ โดยที่เหล่าผู้ผลิตไม่ต้องพัฒนาระบบใหม่เอง และสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน Android ได้อย่างลงตัว โดยสามารถใช้คำสั่งเสียงสั่งจากสมาร์ทโฟนของคุณไปยังทีวีได้ สามารถค้นหาภาพยนต์ได้จาก Google Play Movies กดซื้อหรือเช่าเพื่อดูภาพยนต์เหล่านั้นได้ทันที และตอนนี้ก็ได้มีผู้ผลิตรายใหญ่เข้าร่วมกับ Android TV แล้ว ก็คือ SONY และ LG

Google Cloud Platform

Google ได้เปิดให้นักพัฒนาสามารถนำระบบ Cloud ไปใช้งานกับแอพพลิเคชั่น ซึ่งจะทำให้การใช้งานระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ เชื่อมต่อกันมากขึ้น

Google Fit

Google ได้เปิดตัว Google Fit เพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูลเพื่อสุขภาพของแอพฯต่างๆ ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน โดยจะทำการเก็บข้อมูลสถิติจากเว็บต่างๆ มารวมกันที่ Google Fit โดยที่ไม่ต้องแยกใช้แอพฯกันอีกแล้ว และตอนนี้แอพฯเกี่ยวกับสุขภาพดังๆ ก็เข้าร่วมใช้งาน Google Fit กันแล้ว เช่น Nike, Adidas, runtastic

Google Play Games

เพิ่มความไร้รอยต่อให้กับผู้ที่ชื่นชอบเล่นเกมส์บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต Android มากขึ้น โดยจะให้เซฟเกมบนระบบ Cloud ได้ ไม่ว่าจะเปลี่ยนเครื่องไหน ก็สามารถเล่นต่อได้ทันที นอกจากนี้ยังมีการแสดงไปที่ Google+ ว่าเราเล่นเกมนี้ถึงไหนแล้ว โดยทั้งหมดนี้จะต้องสร้าง Game Profile ขึ้นมาก่อน

นอกจากนี้ Google ยังมีการพูดถึงสิ่งที่มีอยู่แล้วอย่าง Chormecast, Chromebook, Google Drive, Google Play Games โดยมีการพัฒนาให้ดีขึ้น ใช้งานได้ครอบคลุมและไร้รอยต่อมากขึ้น เรียกได้ว่าตอนนี้ Google เริ่มทำสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเราให้ใช้งานร่วมกันได้มากขึ้น อีกไม่นานเราคงจะได้เห็นเทคโนโลยีเหล่านี้ของ Google อย่างแน่นอนครับ

Exit mobile version