รีวิว LG DualUp 28MQ780 จอ Workstation ขนาด 27.6 นิ้ว รองรับ HDR10 และใช้งานได้ 2 หน้าจอ พร้อมกัน!!

LG DualUp 28MQ780

ปัจจุบันหน้าจอแสดงผลยังคงมีความจำเป็นต่อการทำงานอย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยเพราะนักสตีมเมอร์ หรือในบริษัท กับน้องๆ นักเรียน ยังเลือกใช้คอมพิวเตอร์แบบ PC เนื่องด้วยตอบโจทย์การใช้งานได้หลากหลายมากกว่า โน๊ตบุ๊คนั่นเอง

แต่ในท้องตลาดส่วนใหญ่จะเป็นหน้าจอแสดงผลที่เป็นการแสดงผลแนวนอน หรืออัตราส่วน 16:9 เป็นหลัก จึงมีข้อจำกัดในการแสดงผลในแนวตั้ง เช่น นักสตรีมเมอร์ที่คุยแชทกับแฟนคลับ หรือการทำเอกสาร Excel ที่มีข้อมูลต่างๆ ที่เยอะลงมาต้านล่าง ทำให้หน้าจอทั่วไปจึงไม่ค่อยตอบโจทย์มากนัก

วันนี้ทางเราก็มีหน้าจอจากทางแอลจีอยู่รุ่นหนึ่งมีชื่อว่า แอลจี DualUp 28MQ780 ที่เน้นการแสดงผลเหมากับเหล่านักสตีมเมอร์ รวมถึงการทำงานเอกสารเป็นอย่างมาก เลยอยากจะมารีวิวให้ทุกท่านได้รับชมกัน ถ้าทุกท่านพร้อมกันแล้ว เชิญรับชมกันได้เลย

หน้าจอ LG DualUp 28MQ780 สเปคเป็นอย่างไร?

หน้าจอรุ่นนี้จะเป็นหน้าจอมอนิเตอร์ที่แสดงผลแบบ Nano IPS ผสมผสานเทคโนโลยีการแสดงสีสันแบบ Quantum Dot ในระดับ Nano meter จึงให้ค่าแสงที่สมจริงและคมชัดกว่าจอแบบ IPS ทั่วไป มาพร้อมประสิทธิภาพในการแสดงภาพที่ยอดเยี่ยม รองรับ HDR 10

พร้อมความสามารถในการแสดงขอบเขตสี DCI-P3 สูงถึง 98% และ sRGB 135% หน้าจอขนาด 27.6 นิ้ว แบบไร้ขอบทั้ง 3 ด้านที่มีอัตราส่วนหน้าจอแบบใหม่ 16:18 และสามารถแสดงผลแบบแนวตั้งในระดับความคมชัด SDQHD (2560 x 2880) ทำให้มีพื้นที่แสดงผลได้มากกว่าเดิมถึง 30%

LG DualUp 28MQ780 เชื่อมต่อได้ 2 เครื่อง เพื่อแสดงผลพร้อมกัน และใช้งานแนวตั้งได้

จุดเด่นหลักของหน้าจอรุ่นนี้คือ รองรับการเชื่อมต่อการแสดงผลได้พร้อมๆ กัน 2 เครื่อง เช่น คุณมีคอมพิวเตอร์ 2 เครื่อง เชื่อมต่อผ่านพอร์ต HDMI ก็สามารถแบ่งหน้าจอแสดงผลพร้อมกันได้เลย

จะเหมาะมากๆ กับคนที่กำลังทำเอกงานเอกสาร จะช่วยให้คุณหาข้อมูลที่หน้าจอด้านบน และเพิ่มเนื้อหาที่ต้องการที่หน้าจอด้านล่างได้ทันที หรือแม้แต่การวิดีโอคอลคุยงานที่จอนึง และสรุปงานจอนึงได้ เรียกได้ว่า สะดวกสบายเป็นอย่างมาก

อีกหนึ่งฟังก์ชันของหน้าจอนี้ที่พัฒนามาเอาใจเหล่านักสตรีมเมอร์โดยเฉพาะ คือ การใช้งานหน้าจอในแนวตั้ง ซึ่งเหมาะมากๆ กับเหล่าสตรีมเมอร์ที่ต้องคอยดูแชทแฟนคลับ โดยหน้าจอนี้จะแสดงผลได้ดีกว่า เนื่องด้วยเป็นการแสดงผลแนวตั้งทำให้เห็นแชทแฟนคลับได้มากขึ้น

ไม่เพียงเท่านั้น การแสดงผลแนวตั้งยังเหมาะกับคนวัยทำงานที่เน้นทำงานไฟล์เอกสารโดยฉพาะ ก็จะคล่องตัวมากๆ ไม่ต้องคอยสกอเมาท์ขึ้นๆ ลงๆ ดูข้อมูลต่างๆ ที่ไฟล์ แต่หน้าจอรุ่นนี้จะแสดงข้อมูลได้มากกว่าจอปกติเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ช่วยให้ทำงานได้สะดวกมากขึ้นได้จริงๆ

การติดตั้งง่ายแสนง่าย หน้าจอก็หมุนได้อิสระ ลำโพงคู่เสียงดีมาก!

สำหรับการติดตั้งหน้าจอ แอลจี DualUp 28MQ780 ก็ง่ายแสนง่าย เพราะทางแอลจีจะให้ขาจับแบบหนีบกับโต๊ะคอมพิวเตอร์มาให้ พร้อมขายึดกับหน้าจอ โดยผู้ใช้สามารถประกอบได้ด้วยตนเอง

โดยตัวขาจับสามารถปรับเลื่อนจอไปทางซ้าย หรือขวาได้ง่ายๆ อีกทั้งยังปรับหมุนหน้าจอไปใช้งานในแนวตั้งได้ทันที ค่อนข่างสะดวกสบายเลยทีเดียว

รับชมคอนเทนท์วิดีโอไม่เต็มจอนะ เหมาะกับทำงานมากกว่า

ต้องเข้าใจตรงกันก่อนว่าหน้าจอรุ่นนี้ทางแอลจีมุ่งเน้นในเรื่องของการทำงาน กับนักสตรีมเมอร์ หรือคอนเทนท์ครีเอเตอร์เป็นหลัก ไม่ได้มุ่งเน้นทางความบันเทิงอย่างการดูหนัง

เนื่องด้วยอันตราส่วนหน้าจอ 16:18 จึงแสดงผลวิดีโอไม่เต็มหน้าจอ จะเห็นขอบดำด้านบนด้านล่าง จะไม่เหมือนหน้าจอแบบ 16:9 ที่จะแสดงผลได้เต็มพื้นที่มากกว่า แต่ก็เข้าใจได้ว่าหน้าจอมีจุดประสงค์การใช้งานได้ไม่เหมือนกัน หากพูดในเรื่องของสีสัน กับความคมชัด ก็บอกเลยว่าดีมาก ดูหนังได้เพลินๆ

ลำโพงคู่ ให้พลังเสียงที่ดีเลยนะ

การที่เรามีหน้าจอแสดงผลที่ดีแล้ว แถมยังมีลำโพงในตัวมาให้ด้วย ช่างเป็นอะไรที่สะดวกสบายไม่น้อย ซึ่งหน้าจอรุ่นนี้ก็มีการฝังลำโพงมาให้ใช้แบบคู่ ซึ่งจากการทดสอบด้วยการรับชมคลิปต่างๆ รวมถึงการฟังเพลง ก็ต้องยอมรับว่าพลังเสียงที่ได้ค่อนข้างดี มิติเสียงที่ได้ค่อนข้างมีคุณภาพ เสียงสูงกลางต่ำมีครบ เบสก็มีให้สัมผัสเบาๆ

สรุปผลการใช้งาน

ก็จบลงไปแล้วนะครับ สำหรับการรีวิว แอลจี DualUp 28MQ780 หน้าจอสุดเทพจากทางฝั่งแอลจี ต้องยอมรับเลยว่าหน้าจอรุ่นนี้ตอบโจทย์ได้หลากหลายเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของการทำไฟล์เอกสาร ที่สะดวกคล่องตัว หรือจะเป็นการปรับใช้งานหน้าจอในแนวตั้งเพื่อตกแต่งภาพ จุดนี้เหมาะกับนักออกแบบ หรือช่างภาพที่ปรับภาพก่อนส่งงานลูกค้าได้อีกด้วย

ขาจับหน้าจอก็ประกอบง่าย แถมยังโยกจอไปในทิศทางที่ต้องการทั้งซ้าย ขวา หรือบนล่าง ก็ทำได้อย่างสะดวกสบาย นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ 2 เครื่อง และแสดงผลแยกหน้าจอกันได้ ซึ่งมีประโยชน์ให้ทำงานได้หลากหลายมากๆ

สำหรับท่านใดที่สนใจ ก็สามารถหาซื้อได้ในราคา 29,900 บาท ณ ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายของแอลจีผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.lg.com/th/ips-monitor หรือสอบถามข้อมูลที่ศูนย์ข้อมูลแอลจี 0-2057-5757

Exit mobile version