10 เทคนิคการใช้งาน Facebook บน Android ที่คุณอาจไม่เคยรู้

เชื่อได้เลยว่าหลายๆ ท่านมีการใช้งาน Facebook อยู่เป็นประจำ และส่วนใหญ่มักจะใช้งานในรูปแบบแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน Android วันนี้เรามาดู 10 เทคนิคการใช้งานที่คุณอาจไม่เคยรู้ หรือยังไม่เคยใช้งาน ไปดูกันเลยครับ

1. เลือกเมนูภาษาไทย หรือภาษาอื่นๆ ได้

สำหรับใครที่อยากจะใช้เมนูเป็นภาษาอื่นๆ หรือภาษาไทย ก็ทำได้ไม่ยาก เพราะตัวแอพพลิเคชั่นนอกจากจะเป็นไปตามเมนูของเครื่องแล้ว ยังสามารถเลือกเพิ่มเติมได้อีก เพียงแตะไปที่เมนู 3 ขีดที่มุมขวา และเลือก Language เมื่อเข้าไปแล้ว ตัวเลือกแรกสุด จะเป็นตามภาษาตามเมนูของเครื่อง และหากเราต้องการเลือกภาษาไทยหรือภาษาอื่นๆ ก็เลือกได้เลย หลังจากนั้นก็รอสักครู่ แอพพลิเคชั่นจะทำการโหลดและเปลี่ยนภาษาให้

2. ตั้งค่าการแจ้งเตือนต่างๆ

หลายๆ คน ไม่ชอบเสียทีเดียวที่จะได้รับการแจ้งเตือนทั้งหมด บางคนต้องการแค่การแจ้งเตือนมีมีข้อความส่งมาอย่างเดียว หรือ ปิดการแจ้งเตือนเมื่อมีเพื่อนมาขอเป็นเฟรนด์อย่างเดียว รู้ไหมว่าเราสามารถปรับการตั้งค่าการแจ้งเตือนนี้ได้จากภายในแอพพลิเคชั่นเลย ไม่ต้อง้อหน้าเว็บ โดยไปที่ App Settings > Notifications (การตั้งค่าแอพ > การแจ้งเตือน) จากนั้นก็เลือกปรับตามความต้องการเลยว่าจะให้ไฟ LED ขึ้นด้วยหรือเปล่า (เฉพาะรุ่นที่รองรับ), สั่นพร้อมการแจ้งเตือนหรือไม่, หรือแม้แต่จะเลือกเสียงเตือนก็สามารถเข้าไปเลือกได้ที่ Ringtone (เสียงเรียกเข้า)

สุดท้ายแล้ว หากต้องการปิดการแจ้งเตือนทั้งหมดเลย ก็แค่ปิดตรง Notifications (การแจ้งเตือน) ที่มุมขวาสุดของแอพพลิเคชั่นเลย

3. ปิดวิดีโอเล่นอัตโนมัติ

ปิดวิดีโอเล่นอัตโนมัติ เป็นสิ่งที่ควรทำ หากแพคเกจอินเตอร์เน็ตของคุณมีจำกัด เพราะการเล่นวิดีโออัตโนมัติทำให้มีการใช้งานอินเตอร์เน็ตของคุณอย่างสิ้นเปลือง ดังนั้นเราควรจะปิด หรือตั้งค่าให้เล่นอัตโนมัติเฉพาะตอนที่เชื่อมต่อ Wi-Fi ก็พอแล้ว ไปที่ App Settings > Autoplay > เลือก On Wi-Fi Connections Only หรือ Never Autoplay Videos

4. อัพโหลดรูปภาพแบบ HD

เป็นอีกหนึ่งอย่าง ที่ใครหลายๆ คนไม่ชอบใจเป็นอย่างมาก ไม่ว่ากล้องมือถือของคุณจะชัดเทพแค่ไหน แต่เมื่ออัพโหลดผ่านทางแอพ ผลปรากฏว่ารูปที่อัพโหลดขึ้นไปนั้นไม่ชัดเลย ซึ่งทาง Facebook เองก็มีการตั้งค่านี้มาให้ด้วยแต่ปิดไว้ เพราะการอัพโหลดรูปภาพแบบ HD ที่มีความละเอียดสูงนั้นจะทำให้ใช้งานอินเตอร์เน็ตมากขึ้นด้วย (แต่ไม่ปิดเล่นวิดีโออัตโนมัติให้ซะงั้น)

เปิดอัพโหลดรูปภาพแบบ HD ไปที่ App Settings > Upload HD Photos

5. บันทึกลิงค์, วิดีโอ, รูปภาพ ที่น่าสนใจไว้ดูภายหลัง

หากเรามีเพื่อนมากมายที่แชร์บทความ, วิดีโอ, รูปภาพที่น่าสนใจมา แต่เราไม่มีเวลาที่จะเข้าไปอ่านหรือดูนานๆ จำใจต้องปล่อยผ่านโพสต์เหล่านั้นไป โชคดีที่วิธีนี้จะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว เราสามารถทำการบันทึกลิงค์ดังกล่าวไว้กลับมาดูทีหลังได้ด้วยการแตะที่รูปลูกศรคว่ำลงตรงมุมขวาของโพสต์ต่างๆ แล้วเลือก Save link, Save post, Save video ฯลฯ ซึ่งการบันทึกนี้จะถูกรวมไปอยู่ใน Saved ที่เราสามารถกลับมาดูภายหลังได้

6. เปิดลิงค์นอกแอพ Facebook

บทความหรือลิงค์ต่างๆ ที่เพื่อนๆ หรือเพจแชร์มานั้น เวลาเราแตะเข้าไปดู ลิงค์ดังกล่าวนั้นจะเปิดภายในแอพ ถ้าใครไม่ชอบอยากให้ไปเปิดที่เบราว์เซอร์เลยก็สามารถทำได้ ไปที่ App Settings > เปิด Links open externally

7. ค้นหาสถานที่ที่น่าสนใจด้วย Nearby Places

ใครจะรู้ว่า Facebook ใน Android นั้นสามารถค้นหาสถานที่ที่น่าสนใจที่อยู่ใกล้เคียงเราได้ โดยเราสามารถค้นหาสถานที่จำพวกร้านอาหาร, ร้านกาแฟ, ที่ท่องเที่ยวกลางคืน, โรงแรม และแหล่งชอปปิ้งได้ เพียงแค่เลือกเมนู Nearby Places ในส่วนของเมนู Apps

Nearby Places จะแสดงรายชื่อร้านพร้อมแจงรายละเอียดจำพวกระยะทาง, เรทติ้ง และถ้าร้านไหนมีข้อมูลเกี่ยวกับเวลาเปิด/ปิด ก็จะแสดงให้เห็นด้วย ถือเป็นข้อดีหากเราไปท่องเที่ยวตามสถานที่อื่นๆ ที่เราไม่คุ้นเคย

8. ไม่อยากติดตามเพื่อน แต่ยังอยากเป็นเพื่อนอยู่

มีบ้างไหม ที่ไม่ชอบการแชร์หรือการโพสต์ต่างๆ ของเพื่อนคนนึง แต่ก็ไม่อยากที่จะทำการ Unfriends ออกไป เรามีวิธีมาฝาก โดยไปที่เพื่อนที่ไม่ต้องการจะเห็นโพสต์แล้ว แตะไปที่ Following แล้วเลือก Unfollow เพียงเท่านี้มิตรภาพความเป็นเพื่อนของคุณก็ยังคงอยู่ แต่โพสต์หรือความเคลื่อนไหวต่างๆ จากเพื่อนคนนี้คุณก็จะไม่เห็นอีกต่อไป

9. อยากเห็นทุกโพสต์ของเพื่อนหรือเพจที่ต้องการ

อยากจะติดตามเพื่อนคนไหน หรือเพจใดๆ ที่ต้องการจะเห็นทุกโพสต์ก่อนที่จะเห็นฟีดข่าวจากเพื่อนหรือเพจอื่นๆ เราก็สามารถทำได้ โดยเข้าไปที่เพื่อนหรือเพจที่ต้องการ จากนั้นแตะที่ Following แล้วเลือก See First เพียงเท่านี้คุณก็จะไม่พลาดทุกโพสต์จากเพื่อนหรือเพจที่ต้องการเลย โดยระบบจะทำการแสดงให้เราเห็นทุกครั้งที่มีการโพสต์ แม้ว่าเราจะเพิ่งมาเปิดดูหลังจากที่เพื่อนคนนี้โพสต์ไว้นานแล้วก็ตาม

10. ปิดเสียงในแอพ

หากใครที่ไม่ชื่นชอบเสียงในการใช้งานแอพ ก็เข้าไปปิดเสียงได้ง่ายๆ ที่ App Settings > ปิด Sounds in the App เพียงเท่านี้คุณก็จะไม่มีเสียงปิ้วๆ ให้รำคาญหูแล้ว

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเทคนิคการใช้งานแอพพลิเคชั่น Facebook เล็กๆ น้อยๆ มีใครได้ใช้งานฟีเจอร์และการตั้งค่าเหล่านี้หมดแล้วหรือไม่ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ อย่าลืมไปติดตามเพจ The All Apps เพื่อรับข่าวสารเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่น และการใช้งานต่างๆ เพิ่มอีกช่องทางด้วยนะครับ

Exit mobile version