5 แอพวิ่ง ฟรีบน Android สำหรับคนชอบวิ่ง

การวิ่งคือการออกกำลังกายที่ค่อนข้างง่าย หยิบรองเท้า แต่งตัวให้เหมาะสมสำหรับการวิ่ง ก็ออกวิ่งกันได้เลย (เรายังไม่พูดถึงท่านๆ นักวิ่งที่ต้องมีอุปกรณ์ที่หลากหลายนะครับ) เพียงแต่หลายๆ ท่านที่หันมาออกกำลังกายหรือเพิ่งจะมาออกกำลังกายด้วยการวิ่งนี้ มักจะไม่รู้ว่าตัวเองวิ่งไปเท่าไร วิ่งด้วยความเร็วเท่าไรแล้ว ทำให้การวิ่งแต่ละครั้งไม่มีเป้าหมาย หรือไม่มีผลการออกกำลังกายของเราให้ชื่นใจ รวมถึงบางท่านก็ยังไม่มีอุปกรณ์สำหรับจับสถิติการวิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น นาฬิกา GPS, Fitness Tracker รู้หรือไม่ว่าเราก็สามารถใช้แอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนของเรานี่ล่ะครับ มาจับสถิติการวิ่งของเราได้ ระยะทาง, เส้นทางการวิ่ง, ความเร็ว, เวลา และปริมาณแคลอรี่ที่เผาผลาญไป ข้อมูลเหล่านี้จะปรากฏในแอปพลิเคชั่นที่เราใช้งาน เอาล่ะ ไปดูกันเลยว่าจะมีแอปพลิเคชั่นวิ่งบน Android แอปไหนที่น่าสนใจกันบ้าง

แอพวิ่ง แนะนำ

ก่อนอื่น ต้องขอออกตัวก่อนว่า แต่ละแอปพลิเคชั่นจะมีความคล้ายคลึงกันในรูปแบบการจัดเก็บสถิติการวิ่งต่างๆ ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานว่าจะเลือกใช้แอปพลิเคชั่นไหน และถ้าหากให้ดีชวนเพื่อนๆ มาใช้แอปพลิเคชั่นร่วมกันเยอะๆ มันก็จะสนุกไปอีกแบบ มาทำชาเลนจ์แข่งกันกับเพื่อนๆ จะมีกำลังใจในการวิ่งมากกว่า พร้อมแล้ว ก็ไปดูกันเลยครับ

Nike+ Run Club

เดิมชื่อแอปพลิเคชั่นนี่ว่า Nike+ Running (ไนกี้พลัส รันนิ่ง) เป็นแอปพลิเคชันที่พัฒนาโดย Nike ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์ออกกำลังกายอันดับต้นๆ ของโลก แอปพลิเคชันนี้มีหน้าตาที่สวยงามและใช้งานง่าย

ภายในแอปพลิเคชั่นมี Guide Run มาให้ เหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มวิ่ง หรือต้องการที่จะพัฒนาตัวเอง ก็สามารถเลือก Guide Run ได้ตามต้องการ ซึ่งแต่ละ Guide Run นี้จะเป็นนักวิ่งและนักกีฬาชื่อดังมาช่วยทำรูปแบบการฝึก

ตัวแอปพลิเคชั่นรองรับการวิ่งกลางแจ้ง(ใช้งาน GPS) และในร่ม(บน Treadmill) มี Challenges ในแต่ละเดือนจาก Nike มาให้ และเมื่อเราทำได้ก็จะได้ Badge ต่างๆ มาสะสม สำหรับ Badge นี้ เมื่อเราวิ่งตามเงื่อนไข เราก็จะได้ Badge สวยๆ มาไว้ครอบครอง อีกทั้งยังสามารถใส่รุ่นรองเท้าไว้สำหรับสะสมระยะทางเพื่อดูว่าเราจะต้องเปลี่ยนรองเท้าวิ่งใหม่เมื่อไร

นอกจากนี้ ตัวแอปพลิเคชั่นยังให้เราทำการใส่ข้อมูลการวิ่งลงไปในรูปก่อนที่จะแชร์ไปยัง Feed ของแอป หรือจะแชร์ไปยัง Facebook, Instagram ก็ได้

Endomondo

เป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับติดตามการวิ่งของเรา โดยสามารถดูระยะทาง, เวลา, ความเร็ว, แคลอรี่ พร้อมกับใช้ GPS ของสมาร์ทโฟนเพื่อจับเส้นทางการวิ่งของเราและแสดงผลออกมาเมื่อวิ่งเสร็จสิ้น และถ้าหากไม่สะดวกในการวิ่งกลางแจ้ง Endomondo ก็มีให้เลือกสำหรับวิ่งบนลู่ในยิมเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Chalenges ต่างๆ ให้เข้าร่วมเพื่อทำการแข่งขันเกี่ยวกับการวิ่งได้อีกมากมาย หรือจะสร้างขึ้นมาเองก็ได้ นอกจากนี้ Endomondo ยังสามารถติดตามการออกกำลังกายอื่นๆได้อีก อาทิ ปั่นจักรยาน, เต้นรำ, เวท เทรนนิ่ง ฯลฯ และสามารถเชื่อมต่อกับแอปอื่นๆ อย่างเช่น MyFitnesspal, Garmin Connect, Google Fit ได้อีกด้วย

Strava

เป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับการจับสถิติการวิ่งกลางแจ้ง มีหน้าตาใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก การเก็บข้อมูล ระยะทาง, เวลา, ความเร็ว, แคลอรี่ และสถานที่จาก GPS พร้อมแสดงข้อมูลการวิ่งต่างๆ ของเราและเพื่อนในหน้า Feed สามารถเข้าไปดูรายละเอียดการออกกำลังกายของเพื่อนได้ด้วย

ภายในแอปพลิเคชันยังมี Club มากมายให้เข้าร่วมเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ของแต่ละ Club เรียกได้ว่าสามารถหาเพื่อนแนวเดียวกันทั้งไทยและเทศจากในแอปพลิเคชั่นนี้ได้เลย

Runtastic

เป็นแอพจับสถิติออกกำลังกายเหมือนกับ Endomondo ซึ่งมีให้เลือกรูปแบบการออกกำลังกายหลากหลาย และแน่นอนว่ามีการจับสถิติการวิ่งอย่างแน่นอน โดยสามารถเลือกวิ่งกลางแจ้งหรือวิ่งในร่มได้เช่นกัน โดยจะเก็บข้อมูล เวลา, ความเร็ว, ระยะทาง, แคลอรี่ และสามารถดูการวิ่งย้อนหลังได้ พร้อมกันนี้ยังรองรับการใช้งานกับอุปกรณ์ Android Wear หรืออุปกรณ์ต่างๆของ Runtastic เช่น สายคาดอกวัดอัตราการเต้นของหัวใจ แชร์ข้อมูลการออกกำลังกายต่างๆ กับ Google Fit ได้

Running for Weight Loss

สำหรับใครที่อยากออกวิ่งเพื่อลดน้ำหนักแล้วล่ะก็ คงต้องลองแอพพลิเคชั่น Running for Weight Loss นี้ดูครับ โดยภายในแอพจะช่วยจัดโปรแกรมการวิ่งให้กับคุณไม่ว่าจะเพิ่งเริ่มวิ่งหรือวิ่งมาแล้วก็ตาม โดยจะจัดมาให้ตามความเหมาะสมของอายุ, น้ำหนัก และความถี่ในการออกกำลังกาย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะให้เรากรอกในตอนแรก ในขณะใช้งานก็จะมีเสียงโค้ชคอยบอกเราอยู่เสมอว่าจะต้องทำอะไร วิ่งแบบไหน พร้อมกับจับเวลาไปในตัว สำหรับใครที่ใช้งานแล้วถูกใจและต้องการฟีเจอร์เพิ่มเติมก็สามารถทำการจ่ายรายเดือนหรือรายปีได้

 

หลังจากที่ติดตั้งแอปพลิเคชันแล้วก็อย่าลืมออกวิ่งกันบ่อยๆ นะ จะได้มีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่ไข้ ไม่ป่วย สามารถติดตามแอปพลิเคชั่นที่น่าสนใจอื่นๆ กันได้ที่ www.theallapps.com หรือกดไลค์เพจ The All Apps สำหรับการติดตามแอปพลิเคชั่น, เกม และข่าวสารที่น่าสนใจของ Android กันได้เลยนะครับ

Exit mobile version