6 วิธีช่วยลดการใช้อินเตอร์เน็ต (Internet Data) บน Android

หากคุณมีอินเตอร์เน็ตแพคเกจใช้งานที่จำกัดไม่ว่าจะเป็น 1GB, 2GB, 3GB ต่อเดือน นั่นหมายความว่าหากเราเผลอใช้งานหนักๆ หรือใช้งานไปเรื่อยๆ อินเตอร์เน็ตแพคเกจที่คุณมีอยู่ก็จะหมดไปก่อนเวลา ในความเป็นจริงแล้ว เราสามารถประหยัดการใช้งานอินเตอร์เน็ตแพคเกจได้เองอีกทั้งยังใช้งานมันไปได้ในเวลาเดียวกัน ซึ่งสมาร์ทโฟน Android สามารถทำได้ โดยมี 6 วิธีดังนี้

Chrome Data Saver

เบราว์เซอร์ Google Chrome นั้นมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า Data saver ที่ช่วยประหยัดอินเตอร์เน็ตเมื่อเปิดดูเว็บไซต์ต่างๆ ด้วยการลดความละเอียดของรูปภาพทั้งหมด ในเว็บไซต์ที่เราเปิดดู

โดยการเปิดฟีเจอร์ Data Saver บน Google Chrome นั้น ไปที่ Settings > Data Saver และทำการเปิด และเมื่อใช้งานไปสักพัก จะมีการเปรียบเทียบให้เห็นว่า Data Saver ช่วยคุณประหยัดอินเตอร์เน็ตในแพคเกจของคุณไปกี่เปอร์เซ็นต์

Data Saver ยังมีการบอกข้อมูลว่าหากไม่เปิดฟีเจอร์นี้จะใช้ไปเท่าไร และเมื่อเปิดแล้ว ลดลงเหลือเท่าไร ซึ่งถ้าหากใครที่ชอบเปิดเว็บไซต์บ่อยๆ ลองหันมาใช้งานเบราว์เซอร์ Google Chrome ดูครับ

⇒ ดาวน์โหลดเบราว์เซอร์ Google Chrome สำหรับแอรนดรอยด์

ลดคุณภาพของการสตรีมมิ่งลง

แอพพลิเคชั่นที่มีการเล่นแบบสตรีมมิ่ง อาทิ Netflix, Google Play Music, Snapchat ล้วนแล้วแต่ใช้ข้อมูลอินเตอร์เน็ตมาก ยิ่งเป็นการดูวิดีโอ ก็ยิ่งใช้ข้อมูลอินเตอร์เน็ตมากขึ้นไปอีก ซึ่งการใช้งานแอพพลิเคชั่นจำพวกสตรีมมิ่งนี้เป็นสาเหตุนึงที่ทำให้อินเตอร์เน็ตในแพคเกจของคุณหมดเร็วขึ้นกว่าเดิม

การแก้ปัญหาก็คือการปรับระดับความละเอียด หรือ คุณภาพให้ลดลงในขณะที่ใช้งาน Mobile Data หรือแพคเกจอินเตอร์เน็ตมือถือของคุณนั่นเอง และเมื่อไรที่เชื่อมต่อ Wi-Fi กับที่บ้านก็ค่อยจัดเต็มทั้งความละเอียดและคุณภาพแทน

ซึ่งการปรับตั้งค่าดังกล่าวนั้น จะอยู่ในเมนู Settings ของแต่ละแอพพลิเคชั่น วิธีการเข้าไปหาเมนูตั้งค่านี้ก็ไม่ต่างจาก Facebook, Twitter และ Instagram เท่าไรนัก

แอพ Facebook นี่ล่ะ ตัวดี

ถึงแม้แอพพลิเคชั่น Facebook จะทำให้เราสะดวกในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการอัพเดตสเตตัส, รูปภาพ หรือแม้แต่วิดีโอ รวมถึงการแจ้งเตือนต่างๆ แต่รู้ไหมว่าแอพพลิเคชั่น Facebook นั้นแอบใช้พื้นที่และใช้ระบบมาก รวมถึงข้อมูลอินเตอร์เน็ตเช่นกัน เพราะแอพพลิเคชั่น Facebook จะมีการทำงานแบบ Background หรือในภาษาไทยที่เรียกว่าการทำงานแบบพื้นหลัง ต่อให้ไม่เปิดแอพพลิเคชั่นขึ้นมาก็ยังทำงานอยู่

สำหรับใครที่มีพื้นที่ในเครื่องและอินเตอร์เน็ตที่จำกัด แนะนำให้ใช้งาน Facebook ในรูปแบบ Mobile Site แทน นั่นก็คือเปิดใช้งานบน Google Chrome นอกจากจะได้พื้นที่กลับมาแล้ว อินเตอร์เน็ตยังใช้น้อยลงอีกด้วย แถมยังใช้ฟีเจอร์ Data Saver เข้าไปอีก

และถ้าใครไม่สะดวกในการเปิดเบราว์เซอร์บ่อยๆ ก็สามารถสร้างไอค่อนที่หน้า Home screen ได้ ด้วยการเลือก Add to Home screen ในเบราว์เซอร์ Google Chrome เพียงเท่านี้ก็เข้า Facebook แบบ Mobile Site ได้สะดวกขึ้นแล้ว

 

จัดการเรื่องซิงค์บน Android ให้ดี

มักจะมีการซิงค์ข้อมูลหรือบริการมากมายเมื่อมีการใช้งานบัญชี Google ในสมาร์ทโฟน Android อาทิ Google Fit, Google Keep ซึ่งจะมีการเริ่มซิงค์หลังจากที่เริ่มใส่บัญชี Google เข้าไป ซึ่งหากมีหลายบัญชีก็จะมีการซิงค์เพิ่มมากขึ้น และแน่นอนว่ามีการใช้งานข้อมูลอินเตอร์เน็ตมากขึ้นเช่นกัน เพราะจะมีการทำงานส่งข้อมูลเพื่อตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นการทำงานพื้นหลังนั่นเอง

คุณสามารถจำกัดการซิงค์ข้อมูลบริการต่างๆ ได้ ด้วยการเข้าไปที่เมนู Settings ของตัวเครื่อง แล้วไปที่ Accounts และเลือกไปที่ Google จากนั้นก็เลือกบัญชีของคุณ

ทริคในการจัดการก็คือการปิดการซิงค์ในบริการที่เราไม่ใช้งานลงไป เช่น Google Play Newsstand ถ้าไม่ใช้งาน ก็ปิดการซิงค์ไป และถ้ามีการเพิ่มบัญชีเข้ามาใหม่ ก็อย่าลืมทำการปิดการ์ซิงค์ที่ไม่จำเป็นออกไป

เปิดใช้งาน Restrict background data

คุณสามารถป้องกันการทำงานของแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ไม่ให้ทำงานพื้นหลังแบบ email หรือ การรีเฟรชของแอพพลิเคชั่น Social Network ต่างๆ เมื่อตัวเครื่องมีการล็อคหรือไม่ได้ใช้งาน โดยไปที่ Settings > Data Usage > แตะเลือกปุ่มเมนู > Restrict background data > OK

เมื่อเปิดการใช้งานฟีเจอร์ Restrict background data นี้แล้ว แอพพลิเคชั่นส่วนใหญ่จะใช้งานข้อมูลอินเตอร์เน็ตก็ต่อเมื่อมีการเปิดใช้งานสมาร์ทโฟน หรือ เมื่อเชื่อมต่อกับ Wi-Fi และในบางกรณีจะต้องมีเงื่อนไขทั้ง 2 อย่าง แอพพลิเคชั่นจะเริ่มทำงานพื้นหลังแบบปกติ

การตั้งค่า Data usage ไว้ ก้เป็นอีกหนทางนึงที่จะทำให้เราไม่ใช้ข้อมูลอินเตอร์เน็ตเกินแพคเกจที่เรามี รวมถึงมีการแจ้งเตือนเมื่อมีการใช้งานตามจำนวนที่เราตั้งค่าไว้อีกด้วย เป็นการเตือนความจำให้เราระมัดระวังในการใช้งานข้อมูลอินเตอร์เน็ตมากขึ้น นอกจากนี้คุณยังสามารถดูการใช้งานข้อมูลอินเตอร์เน็ตในแต่ละแอพพลิเคชั่นอีกด้วย ทำให้คุณสามารถจัดการการใช้งานได้ดียิ่งขึ้น

เก็บเพลงหรือหนังไว้ดูแบบ Offline บ้างก็ได้

หลายๆ ท่านอาจจะมีการใช้งานบริการดูหนังหรือฟังเพลงออนไลน์อาทิ Youtube ก็จะมีบริการให้ดาวน์โหลดมาเก็บไว้ฟังหรือดูแบบ offline ได้ นั่นจะช่วยให้เราประหยัดค่าอินเตอร์เน็ตเข้าไปอีก เพราะจะไม่ต้องทำการโหลดใหม่ทุกครั้งที่เราเปิดดูเวลาอยู่ข้างนอก หรือไม่ได้เชื่อมต่อ Wi-Fi ไว้

สำหรับ Google Maps ก็เช่นกัน สามารถดาวน์โหลดแผนที่การเดินทางมาเก็บไว้แบบ offline ก่อน ก็จะช่วยให้การใช้งานข้อมูลอินเตอร์เน็ตลดลงด้วย แต่อย่างไรก็ตาม Google Maps ก็ยังคงใช้ข้อมูลอินเตอร์เน็ตในขณะนำทางเพื่อดึงข้อมูลต่างๆ มาประมวลผล เช่น ข้อมูลการจราจร

 

จบไปแล้วสำหรับ 6 วิธีช่วยลดการใช้ Internet Data บนสมาร์ทโฟน Android สำหรับใครที่มีแพตเกจอินเตอร์เน็ตที่จำกัด ก็ลองนำไปใช้งานดูนะครับ แต่เบื้องต้นแนะนำให้ตั้งค่าการใช้งาน Data usage ไว้ก่อนจะดีที่สุด เพราะจะมีการแจ้งเตือนเมื่อมีการใช้งานถึงปริมาณที่เรากำหนดไว้ จะได้ไม่พลาดใช้งานเกินบิลไป แล้วจะจ่ายกันไม่ไหวนะครับ

Exit mobile version