Apple Health คืออะไร ใช้งานอย่างไร เรามีคำตอบ

Apple Health หรือในชื่อภาษาไทยคือ “แอพสุขภาพ” เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ iOS 8 ซึ่งหลายๆ ท่านอาจจะมีอาการงุนงงว่าเจ้าเนี่ย คืออะไร เอาไว้ทำทำอะไร แล้วจะใช้งานอย่างไร วันนี้ทีมงาน The All Apps จะขอมาอธิบายให้เพื่อนๆ ได้ฟัง และได้ทำความเข้าใจพร้อมกับเตรียมใช้งานกันครับ

Apple Health คืออะไร?

เป็นฟีเจอร์ใหม่ของทาง Apple ที่ให้มาใช้งานกันบนระบบปฏิบัติการ iOS 8 ที่จะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลเพื่อสุขภาพและฟิตเนสไว้ในที่เดียว พร้อมรวบรวมข้อมูลจากแอพพลิเคชั่นสุขภาพและฟิตเนสอื่นๆ ที่รองรับและสามารถทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นชีพจร, แคลอรี่ที่เผาผลาญ, ระดับน้ำตาลในเลือด, คอเลสเตอรอล และอื่นๆ

ซึ่งจะแสดงข้อมูลในหน้า แดชบอร์ด(Dashboard) ทำให้อ่านง่าย จึงมองเห็นภาพรวมของสุขภาพในปัจจุบันได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังสามารถสร้างการ์ดข้อมูลฉุกเฉินที่มีข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับสุขภาพของเรา (Medical ID) เช่น กรุ๊ปเลือดหรืออาการแพ้ และเบอร์โทรฉุกเฉินซึ่งสามารถเปิดจากหน้า Lock screen เพื่อโทรหาหรือดูข้อมูลได้ทันที

แล้วใช้งานอย่างไร?

เราสามารถจัดหน้า Dashboard ของเราเองได้ง่ายๆ โดยเข้าไปยังหน้า ข้อมูลสุขภาพ (Health Data) แล้วเลือกข้อมูลที่ต้องการจะแสดง จากนั้นเลือก แสดงบนแดชบอร์ด (Show on Dashboard) ได้เลย และหากต้องการจัดเรียงข้อมูลใหม่ ก็เพียงแค่แตะข้อมูลที่ต้องการในหน้าแดชบอร์ดค้างไว้ แล้วลากข้อมูลขึ้น-ลง เพื่อจัดเรียงใหม่ตามสไตล์ของเราได้เลย

สำหรับการใช้งานนั้น ส่วนใหญ่จะดึงข้อมูลมาจากแอพพลิเคชั่นที่รองรับ และถ้าหากท่านใดที่ใช้งาน iPhone 5S ขึ้นไป จะมีการเก็บข้อมูลการเดิน ซึ่งสามารถนำจำนวนก้าว, ระยะทาง มาแสดงในหน้าแดชบอร์ดได้เลย สำหรับข้อมูลอื่นๆ จะต้องดูตามแต่ละแอพพลิเคชั่นด้วย ซึ่งเราสามารถดูว่าแต่ละแอพพลิเคชั่นนั้น สามารถแสดงข้อมูลอะไรได้บ้าง และจะดึงข้อมูลไหนไปใช้บ้าง สามารถดูได้ที่ แหล่ง (Source) แล้วเข้าไปดูในแต่ละแอพพพลิเคชั่นและตั้งค่าได้ทันที

เราสามารถตั้งค่ารายละเอียดต่างๆ ว่าต้องการจะแชร์ข้อมูลกับแอพพลิเคชั่นด้านสุขภาพและฟิตเนสตัวไหนบ้าง เพราะบางแอพฯจะใช้ข้อมูลประเภทเดียวกัน เราสามารถเข้าจากหน้าแดชบอร์ดหรือหน้าข้อมูลสุขภาพเพื่อไปตั้งค่าการแชร์ข้อมูล หรือการดึงข้อมูลในแต่ละแอพพลิเคชั่นได้เลย

สร้างข้อมูลฉุกเฉิน (Medical ID)

นอกจากนี้ยังให้คุณสร้างการ์ดข้อมูลฉุกเฉิน (Medical ID) ใส่ข้อมูลทางการแพทย์และข้อมูลผู้ติดต่อกรณีฉุกเฉิน ซึ่งสามารถเปิดดูได้ทันทีในหน้า Lock screen แล้วไปที่ Emergency > Medical ID 

Apple Health พัฒนามาเพื่อให้เราสามารถดูภาพรวมของข้อมูลสุขภาพและฟิตเนสของเราไว้ในที่เดียว และให้เราใส่ใจและดูแลสุขภาพกันมากขึ้น และถ้าใครยังไม่รู้ว่าจะใช้แอพพลิเคชั่นตัวไหนที่รองรับการใช้งานแล้วล่ะก็ เข้าไปดูบทความด้านล่างได้เลยครับ

สำหรับใครที่คิดว่าบทความนี้มีประโยชน์ อย่าลืมแชร์ให้กับเพื่อนๆ ของคุณ และสามารถกดไลค์เพื่อติดตามข่าวสารกันได้ที่เพจ  The All Apps กันนะครับ หรืออยากจะให้เขียนบทความเกี่ยวกับอะไร ก็แจ้งหรือสอบถามกันเข้ามาได้เลย

Exit mobile version