Google Play Protect สแกนแอปพลิเคชัน, ป้องกันมัลแวร์ให้กับ Android ของคุณ

Google Play Protect แอปพลิเคชันจาก Google ที่มีการเปิดตัวในงาน Google I/O 2017 ที่ผ่านมา และตอนนี้ได้เปิดให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน Android ได้ใช้งานกันแล้ว

ทำความรู้จัก Google Play Protect

เป็นแอปพลิเคชันจาก Google ที่ถูกพัฒนามาเพื่อป้องกันมัลแวร์หรือแอปพลิเคชันแปลกปลอมที่อยู่ใน Google Play Store ซึ่งมัลแวร์หรือแอปพลิเคชันแปลกปลอมเหล่านี้จะส่งผลร้ายกับสมาร์ทโฟนของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการขโมยข้อมูลส่วนตัว, ข้อมูลการเงิน, ส่งผลต่อการทำงานของตัวเครื่อง, SMS สมัครบริการโดยที่เราไม่เต็มใจ ฯลฯ

สำหรับการทำงาน จะคอยทำการสแกนแอปพลิเคชั่นที่เราดาวน์โหลดและติดตั้งลงในเครื่องของเราแบบอัติโนมัติ และถ้าหากเจอแอปพลิเคชันที่ไม่น่าไว้วางใจ ตัวแอปพลิเคชันก็จะทำการบล็อคแอปพลิเคชันนั้นไปเลย และยังทำการสแกนตัวเครื่องเพื่อตรวจสอบดูว่าในเครื่องของเรานั้นมีมัลแวร์อยู่หรือไม่ หากเปรียบเทียบก็จะเหมือนโปรแกรมแอนตี้ไวรัสในคอมพิวเตอร์ ที่คอยสแกนหาไวรัสและแจ้งเตือนเมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้ามานั่นเอง

หากใครที่เปิดใช้งานแล้ว การเข้าชมอินเตอร์เน็ตผ่าน Google Chrome ก็จะมีความปลอดภัยมากขึ้น โดยจะมีการแจ้งเตือนเว็บที่ไม่น่าไว้วางใจ โดยจะขึ้นหน้าจอสีแดง เหมือนกับที่เราเคยเปิดเจอในคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ดี ช่วยเตือนก่อนที่จะมีการคลิกเข้าไปดูแล้วอาจจะติดมัลแวร์ที่ฝังมากับลิงค์หรือตัวเว็บไว้ได้

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ที่สำคัญมาพร้อมกันกับแอปพลิเคชันนี้อีกด้วย นั่นก็คือ การค้นหาเครื่อง Android ที่เราอาจจะเผลอไปลืมเอาไว้ที่ไหนสักแห่ง เพียงแค่พิมพ์ find my phone ในหน้าเว็บไซต์ google.com ก็จะมองเห็นตำแหน่งมือถือของเรา หรือ หากต้องการสั่งแสดงข้อความที่หน้าจอมือถือ สั่งล็อคเครื่อง หรือ สั่งลบข้อมูบภายในเครื่อง ก็สามารถทำได้จากบนเว็บไซต์ android.com/find หรือ แอปพลิเคชัน Find My Device ก็ได้

โดยปกติแล้ว ทีมงานของ Google จะทำการทดสอบและตรวจสอบแอปพลิเคชันก่อนที่จะเปิดให้ดาวน์โหลด Google Play Store อยู่แล้ว ซึ่งถ้าหากนักพัฒนาคนไหนที่ละเมิดข้อตกลงก็จะทำการปฏิเสธแอปพลิเคชันเหล่านั้นออกไป แต่อย่างไรก็ตาม แอปพลิเคชันนี้จะทำการตรวจสอบอีกครั้งในตอนที่เราทำการดาวน์โหลดและติดตั้ง เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

สำหรับ Google Play Protect นี้ ทาง Google จะเปิดให้ผู้ใช้งานที่ทำการอัพเดต Google Play Services 11ก่อน โดยสามารถเข้าไปที่ Setting > Google > Security > Verify App

เพื่อดูว่าได้มีการสแกนแอปพลิเคชันอะไรไปบ้างแล้ว และสถานะดีหรือเสี่ยงแค่ไหน ซึ่ง ณ ตอนนี้ได้เริ่มทยอยปรับในหน้าแอปพลิเคชั่น Google Play Store ด้วย และถ้าหากได้ใช้งานแล้ว ก็จะเห็นเมนู  Play Protect ใน Google Play Store

Exit mobile version