วิธีแก้ไขหลังติดไวรัส Facebook

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ หลายๆท่านอาจจะเห็นโพสต์แปลกๆตาม Facebook Groups หรือตามไทม์ไลน์ต่างๆ มากมาย ซึ่งการที่คนเหล่านี้โพสต์นั้น อาจจะเป็นการโพสต์แบบไม่รู้ตัว หรืออาการเหมือนการติดไวรัสนั่นเอง

และการที่เราจะไปติดไวรัสใน Facebook ได้นั้นก็มาจากการที่เราไปคลิกลิงค์แปลกๆ นั่นเอง และผู้ที่จงใจปล่อยก็อาจจะใช้ถ้อยคำ หรือรูปล่มแหลม โป๊ เปลือยมาหลอกล่อให้คลิก และด้วยความที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยอ่านรายละเอียดก็เลยกดยินยอมให้สิทธิ์เข้ามาจัดการหรือใช้บัญชีของเราโพสต์ตามกลุ่ม, หน้าวอลล์ หรือแม้แต่ส่งข้อความก็สามารถทำได้ (เพราะคุณกดยินยอมไปแล้วนี่ไง)

เมื่อติดไวรัส Facebook แล้ว จะแก้อย่างไรดี?

เมื่อติดไวรัสแล้ว เมื่อมีเพื่อนทักมา หรือรู้ตัวแล้วอย่าเพิ่งตกใจ ให้รีบทำการเปลี่ยนรหัสผ่าน หรือ password กันก่อน โดยไปที่ การตั้งค่า (Settings) > การตั้งค่าบัญชี (Account Settings) > ทั่วไป (General) ซึ่งสามารถทำได้ในมือถือและคอมพิวเตอร์

(ในขั้นตอนนี้ต้องทำบนคอมพิวเตอร์) หลังจากที่เปลี่ยนรหัสผ่านไปเรียบร้อยแล้ว ให้มาตรวจเช็คที่ Apps ว่าเราเผลอไปกดยอมให้แอพแปลกๆ อันไหนสามารถโพสต์แบบอัตโนมัติได้ ซึ่งดูจากแอพล่าสุดหรือแอพที่ไม่น่าไว้วางใจ ให้เอาเมาส์ไปชี้ที่ตัวแอพ และเลือก X เพื่อทำการลบออก

สุดท้ายนี้ในการใช้งาน Facebook หรือเว็บไซต์ต่างๆ ไม่ควรเผลอคลิกลิงค์แปลกๆ หรือไม่น่าไว้วางใจ และถ้ามีเพื่อนมาโพสต์หรือส่งลิงค์มาให้ถามเพื่อนก่อนทุกครั้ง และถ้าหากเผลอคลิกไปแล้ว ควรจะอ่านสิทธิ์ในการเข้าถึงต่างๆอย่างละเอียดก่อน

และหลังจากที่ทำการแก้การติดไวรัสไปแล้ว ผลที่ตามมาอาจจะมีบางกลุ่มที่ไปโพสต์อัตโนมัติไว้อาจจะบล็อคคุณไปแล้ว ซึ่งอันนี้ต้องลองติดต่อกับแอดมินของกลุ่มดูนะครับ

Exit mobile version