วิธีทำความสะอาดและดูแลรักษาสมาร์ทโฟนที่คุณก็ทำได้ง่ายๆ

การที่เราใช้งานมือถือสมาร์ทโฟนในทุกๆวัน ก็ย่อมเจอมลภาวะต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น,คราบมัน, เหงื่อ และอื่นๆ อีกมากมาย เพราะฉะนั้น เราควรที่จะหันมาดูแลและทำความสะอาดมือถือสมาร์ทโฟนสุดที่รักให้อยู่กับเราไปนานๆ ซึ่งวิธีที่จะแนะนำนี้ก็ไม่ยาก ใครก็ทำได้ง่ายๆ และทำได้ตลอดเวลาเลยทีเดียว

 

เช็ดตัวเครื่องและหน้าจออยู่เสมอ

อย่างที่กล่าวไว้ในตอนต้นว่า การใช้งานสมาร์ทโฟนมักจะเจอกับฝุ่น, คราบมัน, คราบเหงื่อต่างๆ ในเวลาใช้งาน ซึ่งเราจะสังเกตุได้ว่าหน้าจอมักจะมีแต่รอยนิ้วของเรา ทำให้สมาร์ทโฟนของเรามีคราบสกปรกติดอยู่ตลอด ดังนั้นควรหมั่นเช็ดหน้าจอและตัวเครื่องด้วยผ้านิ่ม ถ้าจะให้ดีใช้เป็นผ้าเช็ดแว่นตาจะดีมาก เพราะตัวผ้าจะไม่หยาบ ไม่ทำให้เกิดรอยขนแมวกับหน้าจอและตัวเครื่อง

สำหรับใครที่ชื่นชอบการใส่เคสให้กับสมาร์ทโฟนเพื่อเสริมความแข็งแกร่ง หรือความสวยงามก็แล้วแต่ อย่าลืมถอดเคสออกมาเช็ดฝุ่นที่ตัวเครื่องและตัวเคสบ่อยๆ การที่เราใส่เคสนานๆ จะทำให้ฝุ่นเข้าไปสะสมด้านในและอาจจะส่งผลทำให้ตัวเครื่องเป็นรอย หรือเป็นคราบติดทนนานได้ การเช็ดหน้าจอและทำความสะอาดตัวเครื่องบ่อยๆ นอกจากจะทำให้ตัวเครื่องสะอาดแล้ว ยังดูน่าใช้งานอีกด้วย

 

ทำความสะอาดพอร์ตต่างๆ

การที่เราใช้สมาร์ทโฟนไปนานๆ มักจะมีฝุ่นหรือคราบสกปรกต่างๆ เข้าไปอุดตันในพอร์ตไมโครยูเอสบี, ไลท์นิ่ง หรือช่องต่อชุดหูฟัง หรือแม้แต่รูลำโพงและไมโครโฟน ส่งผลให้ชาร์จไม่ได้บ้าง, เชื่อมต่อไม่ได้บ้าง หรือเสียงไม่ออกหูฟังบ้าง วิธีแก้ปัญหานี้คือ ให้คอตตอนบัตแบบปลายแหลมมาแคะและเช็ดคราบต่างๆ ออก ไม่แนะนำให้ใช้ของแข็งปลายแหลมมาแคะทำความสะอาดพอร์ต เพราะ ของแข็งนี้อาจจะส่งผลให้ตัวเครื่องเสียหายได้ หากใช้งานไม่ระมัดระวัง

 

ไม่ควรใช้งานในห้องน้ำ

สมาร์ทโฟนและน้ำเป็นของที่ต้องแยกออกจากกัน ดังนั้นหากเป็นไปได้ไม่ควรจะสมาร์ทโฟนเข้ามาใช้งานในห้องน้ำ เพราะอาจจะเผลอทำน้ำหกใส่ หรือที่แย่กว่านั้นก็คือทำตกลงในโถส้วม นอกจากสมาร์ทโฟนจะเสียหายแล้ว ประกันยังหมดทันทีอีกด้วย แต่ถ้าหากจำเป็นจริงๆ ก็ใช้งานอย่างระมัดระวังกันหน่อยนะ

 

หลักเลี่ยงเก็บสมาร์ทโฟนที่เดียวกับกุญแจ

นอกจากเคสและฝุ่นจะเป็นตัวหลักที่ทำให้หน้าจอและตัวเครื่องเกิดรอยขนแมวแล้ว การเก็บสมาร์ทโฟนร่วมกับกุญแจหรือของแข็งต่างๆ ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดรอยขนแมวได้เช่นกัน สาเหตุแบบนี้มักจะเกิดขึ้นกับสาวๆที่ชอบการเก็บของรวมกันในใบเดียว ซึ่งเป็นความคิดที่แย่เอามากๆ หากนำทั้งสองสิ่งนี้มาอยู่ในกระเป๋าใบเดียวกัน ดังนั้นหากรักสมาร์ทโฟนของตนเองจริง ก็ควรแยกเก็บสมาร์ทโฟนออกจากกุญแจหรือของแข็ง  หรือถ้าหากจำเป็นจริงๆ ก็หาซองผ้ามาใส่สมาร์ทโฟนแล้วเก็บรวมกัน

แค่เพียงไม่กี่ขั้นตอนการทำความสะอาดและแนวทางในการดูและรักษา เพียงเท่านี้ก็จะช่วยทำให้สมาร์ทโฟนสุดรักของคุณพร้อมใช้งานและดูใหม่อยู่เสมอ ขอให้ใช้งานสมาร์ทโฟนกันให้สนุกนะครับ

 

Exit mobile version