รีวิว Nokia G50 สมาร์ทโฟน 5G หน้าจอใหญ่ ดีไซน์สวย การันตีอัปเกรด Android นาน 2 ปี

Nokia G50 ได้เปิดตัวในประเทศไทยไปเมื่อช่วงสิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยรุ่นนี้ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนของโนเกียในประเทศไทยรุ่นแรกที่รองรับการใช้งาน 5G มาในดีไซน์ที่สวยงามอันเป็นเอกลักษณ์ของทางโนเกีย มีหน้าจอขนาดใหญ่ มาพร้อมกับกล้องหลัง 3 ตัว แบตเตอรี่สุดอึด สำหรับรุ่นนี้จะเป็นอย่างไร มาติดตามรีวิวจาก The All Apps กันครับ

สเปค Nokia G50

แกะกล่อง ส่องอุปกรณ์

ตัวกล่องของ G50 นั้นมาในรูปแบบกล่องสีขาวพร้อมกับมีการใส่รูปตัวเครื่องที่หน้ากล่อง ด้านหลังกล่องจะมาพร้อมกับรายละเอียดสเปกหลักๆ ของตัวเครื่อง และด้านข้างมาพร้อมกับข้อความการันตีอัปเกรด Android นาน 2 ปี

เมื่อเปิดออกมา ก็จะพบกับตัวเครื่องที่ถูกห่อโดยพลาสติกกันรอย และมีการแนะนำปุ่ม Google Assistant ที่ด้านข้างตัวเครื่องของ Nokia ซึ่งก็ได้ใส่มาให้เกือบทุกรุ่นในช่วงหลายปีหลัง

เมื่อนำตัวเครื่องออก ก็จะพบกับเข็มจิ้มถาดซิมการ์ด ที่ติดสติ๊กเกอร์แปะไว้กับถาดวางตัวเคื่อง และเมื่อนำออกมาภายในก็จะพบกับเคสซิลิโคนใสสำหรับไว้ใช้งานกับตัวเครื่อง, ชุดหูฟัง 3.5 มม., สายดาต้าพอร์ต USB-C, อะแดปเตอร์ชาร์จพอร์ต USB-A และคู่มือการใช้งาน

ดีไซน์ตัวเครื่อง

สำหรับด้านดีไซน์ของ G50 ยังคงเป็นดีไซน์สไตล์ของโนเกียที่ไม่ได้มีความหวือหวามาก ออกแนวเรียบๆ แต่ก๋ยังดูสวยงามตามสไตล์ อีกทั้งยังมีการออกแบบมาให้มีความแข็งแรงทนทานอีกด้วย โดยรุ่นนี้จะมาในฝาหลังที่มีการไล่เฉดสีและมีการสะท้อนของแสงได้อย่างสวยงาม มีความด้านของพื้นผิว ถึงแม้อาจจะไม่ได้ดูแวววาวหรูหรา แต่พื้นผิวด้านก็มีข้อดีอย่างหนึ่งก็คือ รอยนิ้วมือติดตัวเครื่องยาก และเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย

ด้านขวาของตัวเครื่องจะมาพร้อมกับปุ่มปรับระดับเสียงและปุ่มล็อคตัวเครื่อง ซึ่งปุ่มล็อคตัวเครื่องนั้นจะมีการเว้าด้านข้างตัวเครื่องเข้ามาเพื่อป้องกันไม่ให้ไปโดนปุ่มโดยไม่ตั้งใจ

ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่องจะมีเพียงปุ่ม Google Assistant สำหรับเรียกใช้งานผู้ช่วยดิจิตอลของฝั่ง Android และมีถาดซิมการ์ดที่วางอยู่ด้านนี้ด้วย

ด้านล่างของตัวเครื่องจะพบกับลำโพงสปีกเกอร์ พอร์ต USB-C และ ไมโครโฟนสำหรับสนทนาวางอยู่ ส่วนด้านบนก็จะมีช่องต่อชุดหูฟังขนาด 3.5 มม. และไมโครโฟนที่ 2 สำหรับช่วยตัดเสียงรบกวน

หน้าจอใหญ่ 6.82 นิ้ว

สำหรับ G50 จะมีหน้าจอขนาดใหญ่ 6.82 นิ้ว เป็นดีไซน์แบบ V-notch display ที่ฝังกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซลไว้ หน้าจอมีความละเอียด HD+ ความสว่างของหน้าจอสูงสุด 450 nits ยังถือว่ามีความสว่างไม่มากนัก เมื่อใช้งานกลางแจ้งก็ยังถือว่าพอไหว เห็นได้ชัดเจนอยู่ ส่วนหน้าจอขนาดใหญ่แต่ก็ยังจับได้ถนัดมือ เพราะขอบหน้าจอมีความบาง ทำให้ตัวเครื่องนั้นไม่ได้กว้างและหนามาก อีกทั้งขอบหน้าจอด้านล่างก็ยังคงมีความหนาก็เพราะเป็นการป้องกันเราอาจจะเผลอสัมผัสไปโดนได้ง่าย

ในด้านของความคมชัด ส่วนตัวก็ถือว่าพอรับได้ แต่ถ้าให้ความละเอียดที่มากกว่านี้สัก Full HD ก็น่าจะดีกว่า เพราะด้วยหน้าจอขนาดใหญ่แบบนี้ ความละเอียดก็น่าจะมากขึ้นมาตาม ส่วนสีสันต่างๆ ก็ค่อนข้างตรง

กล้องหลัง

กล้องหลังมีมาให้ 3 ตัว ได้แก่

เรียกได้ว่ามีเลนส์มาให้ครอบคลุมทุกระยะการใช้งานแล้ว ทั้งปกติ, มุมกว้าง และการถ่ายภาพบุคคล ส่วนภาพที่ได้ออกมานั้น ก็มีความคมชัด แต่การจัดการแสงยังทำได้ไม่ดีมากนัก การถ่ายภาพบุคคลก็มีการละลายฉากหลังได้ดี ตัดขอบได้ค่อนข้างเนียน แต่จะมีการเร่งสีให้สดขึ้นอีกเล็กน้อย ส่วนการถ่ายในที่แสงน้อยส่วนตัวยังถือว่าทำได้ไม่ดีเท่าไรนัก

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหลัง

ประสิทธิภาพ

Nokia G50 มาพร้อมกับชิปเซ็ต Snapdragon 480 Mobile Platform และ RAM 6GB มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูล 128GB รองรับหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD Card ได้สูงสุด 512GB รันระบบปฏิบัติการ Android 11 ที่การันตีการอัปเกรดนานถึง 2 ปี ในด้านประสิทธิภาพต้องบอกว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นโซเชียล, ดูหนัง, ซีรีส์ แต่การเล่นเกมอาจจะไม่เหมาะกับเกมที่มีกราฟิกสูงนัก

ตามที่ทดสอบ PUBG Mobile พบกว่าสามารถเล่นได้ปกติ แต่การแสดงผลของภาพยังมีอาการกระตุกบ้าง ถ้าหากปรับระดับกราฟิกให้ต่ำลง ก็สามารถเล่นได้ไหลลื่นขึ้น แต่ถ้าเป็นเกมทั่วไปที่ไม่ได้ใช้ประสิทธิภาพสูง ก็เล่นได้ไม่มีปัญหา ลำโพงที่ให้มาก็มีเสียงที่ดังฟังชัด

แบตเตอรี่

ในด้านแบตเตอรี่ก็สามารถใช้งานได้ตลอดวัน เพราะมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 5,000 mAh รองรับชาร์จเร็ว 18W ซึ่งอาจจะไม่ได้เร็วหวือหวามาก แต่ก็ถือว่าชาร์จเร็วอยู่ และภายในการตั้งค่าก็ยังมีการปรับโหมดเพื่อให้ปรับเข้ากับการใช้งาน หรือหากต้องการประหยัดแบตเตอรี่ ก็สามารถเลือกปรับได้เช่นกัน

สรุป Nokia G50

Nokia G50 มาในดีไซน์ที่คุ้นเคยสำหรับแฟนๆ โนเกีย มีหน้าจอขนนาดใหญ่ พร้อมรองรับการใช้งานเครือข่าย 5G มีสเปกที่ใช้งานทั่วไปได้ดี แต่อาจจะไม่เหมาะสำหรับสายเกมสักเท่าไรนัก มีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ และการันตีการอัปเกรด Android นานถึง 2 ปี สำหรับใครที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ มีความแข็งแรงทนทาน และใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ Android ที่ปล่อยออกมาในทุกปี สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ก็ถือว่าน่าสนใจอยู่เหมือนกันนะ

ราคาและการวางจำหน่าย Nokia G50

Nokia G50 จะวางจำหน่ายในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป ในราคา 8,590 บาท และจัดโปรโมชั่นร่วมกับ True 5G ราคาเริ่มต้น 1,590 บาท พร้อมสิทธิพิเศษใช้งาน Spotify แบบไม่มีโฆษณาคั่น ฟรีตลอดการใช้งานสมาร์ทโฟนรุ่นนี้

Exit mobile version