รีวิว กล้องวงจรปิดไร้สาย IP Camera EZVIZ C6T และ C6B- 360 MINI ดูได้ 360 องศา

ยุคสมัยนี้ถ้าจะติดกล้องวงจรปิด ก็มักจะนึกถึงกล้องวงจรปิด IP Camera กันก่อน เพราะสะดวกในการดูกล้องผ่านสมาร์ทโฟนได้แม้ตัวเราอยู่ข้างนอก อีกทั้งราคายังไม่แพงเหมือนสมัยก่อน และมีหลากรุ่นให้เลือก วันนี้เรามีกล้องวงจรปิดจากแบรนด์ EZVIZ มาแนะนำ ได้แก่ EZVIZ C6T และ EZVIZ C6B- 360 MINI ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนี้จะมีอะไรที่น่าสนใจ ก็ไปติดตามกันได้เลย

EZVIZ C6T หมุนดูได้ 340 องศา โต้ตอบสนทนาผ่านกล้องได้

สำหรับรุ่น C6T นี้เป็นกล้องวงจรปิดรูปทรงกลม รูปทรงน่ารัก ดูแล้วไม่เหมือนกล้องวงจรปิดเลย มีแนวกล้องอยู่ตรงกลาง รอบๆ เป็นพลาสติกสีดำวาวครอบอยู่ ในส่วนนี้จะสามารถปรับหมุนได้ 340 องศา ปรับมุมกล้องขึ้น-ลงได้ 90 องศา บันทึกวิดีโอที่ความละเอียด Full HD 1080p พร้อม Night Vision สำหรับบันทึกวิดีโอหรือเปิดกล้องดูในตอนกลางคืน

ทั้ง 2 ข้างจะมีลำโพงสปีกเกอร์สำหรับพูดคุยสนทนากันโดยมีรูไมโครโฟนและมีปุ่ม Reset อยู่ทางด้านขวาของตัวกล้อง

ด้านหลังจะมีพอร์ตสำหรับเสียบสาย LAN, ช่องสำหรับใส่เมมโมรี่การ์ด microSD Card ที่รองรับสูงสุดถึง 128GB และช่องสำหรับเสียบสายชาร์จไฟ ซึ่งการใช้งานจะต้องเสียบสายไฟตลอดเวลา และในการใช้งานจะต้องเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi หรือสาย LAN เป็นหลัก ภายในชุดจัดจำหน่ายยังมาพร้อมกับ อะแดปเตอร์, สายไฟ, ฐานและน๊อตสำหรับติดตั้งเข้ากับผนัง, ฝ้าเพดาน และคู่มือการใช้งาน Quick Guide มาให้

เริ่มต้นใช้งาน

กล้อง IP Camera นี้จะใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนเป็นหลัก จึงต้องติดตั้งแอปพลิเคชัน EZVIZ และทำการลงทะเบียนให้เรียบร้อยเสียก่อน ซึ่งแอปพลิเคชันนี้ก็รองรับทั้ง Android และ iOS นำกล้องออกมาเสียบสายชาร์จทิ้งไว้จนไฟขึ้นและตัวกล้องทำการหมุน จากนั้นให้เปิดแอปพลิเคชันแล้วทำการเพิ่มอุปกรณ์ (Add a Device) แล้วทำการสแกน QR Code ที่ด้านล่างของตัวกล้อง

เมื่อตัวกล้องยังไม่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านสาย LAN เราก็สามารถตั้งค่าการเชื่อมต่อ Wi-Fi ผ่านแอปพลิเคชันได้ด้วยการเลือก Wireless Connection (สมาร์ทโฟนจะต้องทำการเชื่อมต่อ Wi-Fi ก่อน) ซึ่งก็จะมีการถามว่าเป็น Wi-Fi ที่ใช้งานอยู่หรือ ถ้าใช่ ก็กดปุ่ม Next ต่อไปได้ หากมีรหัส ก็ให้ทำการใส่รหัสของ Wi-Fi ให้เรียบร้อย จากนั้นก็รอการเชื่อมต่อ เมื่อเชื่อมต่อเสร็จ เราก็สามารถตั้งค่ากล้องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเวลา, การแสดงผลวันที่ และการตั้งค่าเสียง และมีไฟสีฟ้าขึ้นที่ตัวกล้อง มองไปก็เหมือนกล้องยิ้มให้เรานั่นเอง

เมื่อเปิดเข้าไปจะพบกับเครื่องมือในการใช้งานสำหรับกล้องวงจรปิด EZVIZ C6T โดยเราสามารถหมุนกล้องเพื่อดูรอบๆ ตัวกล้องผ่านปุ่ม Pan Tilt ได้ และหากเราเดินทางไปนอกตัวบ้าน ต้องการจะพูดคุยกับคนที่บ้าน ก็สามารถกดปุ่ม Speak เพื่อพูดคุยแบบ Two way ได้ การคุยจะเป็นในลักษณะวอล์คกี้ทอล์คกี้

หากต้องการความเป็นส่วนตัว แต่ก็ไม่อยากปิดกล้อง ก็สามารถเลือก Privacy Mode ตัวกล้องก็จะทำการเก็บเลนส์ด้วยการม้วนเก็บเข้าไปด้านในตัวเครื่องแทน และยังสามารถกดบันทึกรูปภาพหรือวิดีโอได้เลย ตัวกล้องสามารถปรับความละเอียดได้ 2 ระดับ คือ Standard และ Hi-Def

Night Vision และ Motion Tracking

กล้องรุ่นนี้ยังมาพร้อมกับโหมด Night Vision ที่สามารถมองเห็นในที่แสงน้อยได้ 33 ฟุต ซึ่งถือว่าเพียงพอแล้วสำหรับการใช้งานภายในห้องของเรา ซึ่งการทำงาน Night Vision นี้จะทำงานแบบอัตโนมัติ เมื่อในห้องมีแสงน้อยหรือมืดนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Motion Tracking จะคอยติดตามการเคลื่อนไหวแบบอัตโนมัติ ซึ่งใครที่มีลูกเล็ก ก็สามารถใช้กล้องนี้ดูและติดตามลูกของท่านได้

แจ้งเตือนเมื่อมีการเคลื่อนไหวที่ไม่พึงประสงค์

กล้องวงจรปิดนี้สามารถตรวจจับความเคลื่อนไหวในเวลาที่เราไม่อยู่บ้านและส่งการแจ้งเตือนมายังสมาร์ทโฟนของเรา พร้อมทำการบันทึกวิดีโอให้ด้วย ถือว่าเป็นการช่วยเราสอดส่องดูแลบ้านเช่นกัน และสามารถใช้ร่วมกับตัวเซ็นเซอร์สัญญาณกันขโมยของ EZVIZ ได้ ซึ่งการตั้งค่านี้สามารถตั้งแบบ Schedule ให้ทำงานทุกวันตามเวลาที่เราตั้งไว้ได้

 

EZVIZ C6B-360 MINI มองได้รอบ 360 องศา สนทนาได้แบบเรียลไทม์

สำหรับกล้องวงจรปิดรุ่นนี้ ดีไซน์จะดูเป็นกล้องวงจรปิดมากกว่ารุ่น C6T ตัววัสดุค่อนข้างแข็งแรง ตัวกล้องมาพร้อมโหมด HDR และ Night Vision สำหรับตอนเย็นแสงน้อยและตอนกลางคืนเพื่อภาพที่คมชัดและชัดเจนขึ้น จะมาพร้อมกับการหมุนดูรอบได้ 360 องศา และยังปรับมุมกล้องขึ้น-ลงได้ถึง 140 องศา แต่ตัวกล้องจะไม่สามารถหมุนรอบเป็นวงกลมได้ และบันทึกวิดีโอได้ที่ความละเอียด HD 720p

รองรับการใช้งานกับเมมโมรี่การ์ด microSD ได้สูงสุด 128GB และเลือกเชื่อมต่อ Wi-Fi หรือ LAN ได้ รองรับการสนทนา 2 ทางแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะไม่เหมือนกับ C6T ที่จะต้องรอฝั่งใดฝั่งหนึ่งพูดเสร็จ รุ่นนี้สามารถสนทนาเหมือนกับการพูดคุยทางโทรศัพท์เลย

ในการเชื่อมต่อและการใช้งานก็จะเหมือนกับรุ่น C6T ที่จะใช้การสแกน QR Code ได้ตัวเครื่อง เพื่อทำการเชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ทโฟน โดยหน้าตาก็จะเหมือนกันกับรุ่น C6T แต่จะมีแตกต่างกันในรายละเอียดฟีเจอร์

Audio Tracking และ Motion Tracking

EZVIZ C6B-360 MINI มาพร้อมฟีเจอร์พิเศษ Audio Tracking ที่สามารถแพนกล้องติดตามเสียงได้ และสามารถเปิดฟีเจอร์ Motion Tracking ติดตามการเคลื่อนไหวพร้อมๆ กันได้ และแน่นอนว่ายังมีฟีเจอร์การแจ้งเตือนเมื่อตรวจเจอการเคลื่อนไหวเมื่อเราได้เปิดฟีเจอร์  Alarm เอาไว้ สำหรับใช้งานตอนที่เราไม่อยู่บ้าน และเมื่อมีการแจ้งเตือน กล้องก็จะทำการบันทึกวิดีโออัตโนมัติทันที ซึ่งเราสามารถเปิดดูได้จากสมาร์ทโฟนได้

สรุป

กล้องวงจรปิด IP Camera EZVIZ C6T นั้นมีรูปทรงที่สวยงาม สามารถวางไว้ตามโต๊ะ ชั้นวางของหรือจะติดเข้ากับผนัง, ฝ้าเพดาน ได้ตามต้องการ ตัวกล้องมีความคมชัดสูง อีกทั้งยังสามารถแพนกล้องได้รอบห้องเกือบจะ 360 องศา ยังมีฟีเจอร์ Autotracking ที่ไว้เฝ้าติดตามการเคลื่อนไหวของเด็กเล็กหรือคนอื่นๆ ได้ตามต้องการ นอกจากนี้ยังมี Night Vision โหมดสำหรับตอนกลางคืนที่ทำให้เราเห็นรายละเอียดได้ครบถ้วน หากคุณเดินทางไปต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ เพียงแค่มีอินเตอร์เน็ตก็สามารถพูดคุยกับครอบครัวผ่านกล้องวงจรปิดนี้ได้ และถ้าใครที่อยากได้ฟีเจอร์เพิ่ม, วัสดุที่ทนทานขึ้นก็ขยับไปที่รุ่น EZVIZ C6B-360 MINI โดยจะเพิ่มฟีเจอร์ Audio Tracking เข้ามา รวมถึงมุมมองของกล้องที่มากขึ้นกว่าเดิม โดยดูได้รอบ 360 องศา และขึ้น-ลง 140 องศา

สำหรับท่านใดที่สนใจ สามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ Shoppee โดย EZVIZ C6T จะมีราคา 3,510 บาท และ EZVIZ C6B-360 MINI ราคา 6,090 บาท

Exit mobile version