รีวิว Neato Botvac D85 หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ พลังสูง จากประเทศอเมริกา

ในยุคสมัยที่เร่งรีบแบบนี้หลายๆ ท่านอาจจะไม่มีเวลามาทำความสะอาดบ้านเท่าไรนัก และในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา หุ่นยนต์ดูดฝุ่นก็เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะสามารถทำความสะอาดได้แม้เราไม่อยู่บ้าน วันนี้ The All Apps ได้รับหุ่นยนต์ดูดฝุ่น Neato BOTVAC D85 มาทดสอบและได้รีวิวกัน

หุ่นยนต์ดูดฝุ่นรุ่นนี้ผลิตโดยบริษัท นีโต้โรโบติคส์ (Neato Robotics) ซึ่งมีชื่อเสียงด้านการดูดฝุ่นได้อย่างทรงพลังและมีประสิทธิภาพ มีระบบการประมวลผลในการทำความสะอาดแบบ Laser Guide Mapping จากเทคโนโลยี LIDAR ที่มีการใช้ในการจัดทำแผนที่และรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตนเองอย่าง Google Car ถือว่าเป็นหุ่นยนต์ดูดฝุ่นเพียงหนึ่งเดียวในตลาดตอนนี้ที่มีการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้งาน และเว็บไซต์ CNET ยังให้คำชมเชยหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะรุ่นนี้ว่าเป็น “หุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่ฉลาดที่สุดในโลก”

โดยความฉลาดของหุ่นยนต์ดูฝุ่นรุ่นนี้ยังสามารถกลับแท่นชาร์จเองได้ เมื่อทำความสะอาดครบพื้นที่ หรือแบตเตอรี่หมดระหว่างการทำความสะอาด เมื่อชาร์จแบตเตอรี่เต็มก็จะกลับมาทำความสะอาดอีกครั้ง สำหรับใครที่กำลังมองหาหุ่นยนต์ดูดฝุ่นเพื่อมาทำความสะอาดบ้าน ช่วยแบ่งเบาภาระและแรงของคุณ ลองมาทำความรู้จักกับหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะรุ่นนี้กันดีกว่า ว่าจะมีประสิทธิภาพและการใช้งานอย่างไรกันบ้าง

อุปกรณ์ภายในชุดจัดจำหน่าย

ก่อนอื่นเลย เรามาอุปกรณ์ในชุดจัดจำหน่ายว่ามีอะไรกันบ้าง สำหรับ Neato BOTVAC D85 นั้นจะมี ชุดแปรงทำความสะอาดพื้น, แผ่นกรองฝุ่นเป็นอะไหล่สำรองมาให้เปลี่ยน, แถบแม่เหล็กขนาดความยาว 4 เมตร ใช้สำหรับการกั้นแบ่งเขตเพื่อไม่ให้หุ่นยนต์ดูดฝุ่นเข้าไปทำความสะอาด หวี Neato สำหรับทำความสะอาดตัวหุ่นยนต์เครื่องดูดฝุ่น กรณีที่มีเส้นผมติดตัวแปรงทำความสะอาดต่างๆ และมีแท่นชาร์จไฟสำหรับหรุ่นยนต์ดูดฝุ่นรุ่นนี้

สำหรับแผ่นกรองฝุ่นนี้เป็นแบบ HEPA คุณภาพสูงที่ใช้กับเครื่องฟอกอากาศ มีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นที่เล็กมากถึง 0.3 ไมครอนซึ่งสามารถกรองได้ถึงเชื้อโรค ช่วยไม่ให้ฝุ่นหรือเชื้อโรคนั้นผ่านกลับมาในห้องหรือในบ้านได้

ดีไซน์ภายนอก

รูปทรงของหุ่นยนต์ดูดฝุ่นรุ่นนี้นั้นเป็นแบบตัว D ซึ่งจะแตกต่างกับรูปทรงของหุ่นยนต์ดูดฝุ่นทั่วไปที่เป็นรูปทรงวงกลมหรือตัว O การที่มีรูปทรงตัว D แบบนี้นั้นจะทำให้การเข้ามุมทำความทำได้ดีกว่ารูปทรงตัว O ยังมีการป้องกันตัวเครื่องด้วยการติด Bumper กันชนมาให้ ตรงส่วนนี้นั้นจะมีความยืดหยุ่น สามารถดูดซับแรงกระแทกได้ดี ปุ่มสำหรับการใช้งานเพียงไม่กี่ปุ่มเท่านั้น ซึ่งจะมีปุ่มโฮมสำหรับเปิดเครื่องและเริ่มต้นการทำงาน และปุ่มการทำความสะอาดแบบ Spot (โหมดทำความสะอาดเฉพาะจุด) ด้านบนมีหน้าจอสำหรับเมนูต่างๆ พร้อมกับปุ่มแบบสัมผัสที่อยู่ข้างๆ ตัวจอ และที่กลมๆ สีฟ้าด้านบนนั้นอาจจะดูเหมือนว่าไม่ได้มีประโยชน์อะไร มีแค่แสดงชื่อแบรนด์กันเฉยๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เจ้านี้คือตัวยิงเลเซอร์ที่ใช้กับระบบ Laser Smart Tracking and Navigation เพื่อการนำทางนั่นเอง

เมื่อเปิดขึ้นมา ตรงส่วนนี้ก็จะเป็นกล่องสำหรับเก็บเศษฝุ่น เส้นผม ที่ตัวเครื่องดูดขึ้นมา พร้อมกับแผ่นกรองฝุ่น HEPA คุณภาพสูงที่กันไม่ให้ฝุ่นที่ดูดเข้าไปนั้นออกมาจากเครื่องอีกรอบ

ก่อนการใช้งานดูดฝุ่นจะต้องทำการเปิดสวิตช์ภายในเครื่องเสียก่อน (On) ซึ่งเครื่องที่มาจากการแกะกล่องก็จะมีสติ๊กเกอร์แปะอธิบายไว้อยู่ ว่าเลื่อนลงเป็นเปิด เลื่อนขึ้นเป็นปิดการใช้งาน

ตัวล้อขับเคลื่อนหลักที่เอาไว้เดินหน้า ถอยหลัง เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา จะมีขนาดล้อที่ค่อนข้างใหญ่ สามารถทำงานบนพื้นที่แตกต่างกันระหว่างพื้นและพรมได้ รวมถึงการยกตัวเองขึ้นมาเพื่อหักหลบในมุมแคบๆ ตัวนี้ก็สามารถทำได้สบายๆ

ด้านล่างยังมีแปรงกวาดหลัก ที่จะคอยทำหน้าที่กวาดเศษและฝุ่นต่างๆ เข้าตัวเครื่อง โดยแปรงกวาดหลักนี้จะมีแปรงยางและแปรงขนบิดเป็นเกลียวผสมกัน ซึ่งแปรงยางที่ทำจากยางเหนียวจะคอยทำหน้าที่ปัดฝุ่นจากพ้นขึ้นมา และแปรงขนเอาไว้ปัดเศษขยะเล็กๆ หรือเส้นผม ขนสัตว์ ต่างๆ ที่อยู่ภายในบ้าน และแปรงกวาดหลักที่ให้มาในชุดจำหน่ายก็จะเป็นอีกแบบที่เหมาะสำหรับการใช้งานบนพรมเป็นหลัก

ถัดลงมาเป็นแปรงด้านข้างช่วยในการทำความสะอาดตามขอบ ซึ่งมีเพียงข้างเดียวหากเทียบกับหุ่นยนต์ดูดฝุ่นรุ่นอื่นๆ มักจะมีแปรงด้านข้างถึง 2 ฝั่ง แต่สำหรับรุ่นนี้ด้วยตัวเครื่องเป็นรูปตัว D และถูกออกแบบมาให้ใช้ด้านที่มีแปรงนั้นเดินเลาะติดกำแพงอยู่ฝั่งเดียว จึงไม่จำเป็นต้องมีแปรงด้านข้างถึง 2 ฝั่ง

และก่อนการใช้งานอย่าลืมทำการชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มเสียก่อน โดยจะใช้เวลาในการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ประมาณ 3 ชั่วโมง การชาร์จนี้จะใช้ด้านที่เป็นช่องระบายอากาศออกเมื่อตัวเครื่องมีการทำงานดูดฝุ่น และแถบสีเงินๆ นั้นจะเป็นแถบที่จะไปแตะกับแท่นชาร์จเพื่อทำการชาร์จแบตเตอรี่ให้กับหุ่นยนต์ดูดฝุ่นนั่นเอง

เริ่มต้นใช้งาน Neato Botvac D85

ก่อนเริ่มการใช้งานจะต้องทำการติดตั้ง Base Station ให้กับหุ่นยนต์ดูดฝุ่นเสียก่อน ด้วยการนำแท่นชาร์จมาวางติดกับผนังและนำหุ่นยนต์ดูดฝุ่นมาวางเข้ากับแท่นชาร์จเพียงเท่านั้นก็ถือเป็นการเซ็ตอัพ Base Station เพื่อให้หุ่นยนต์ดูดฝุ่นเดินกลับมาในกรณีที่ทำความสะอาดครบพื้นที่หรือกลับมาชาร์จแบตเตอรี่ในกรณีที่แบตหมดระหว่างการทำความสะอาดได้

กดปุ่มโฮมเพื่อเริ่มทำความสะอาด เมื่อกดปุ่มโฮมไปแล้ว หุ่นยนต์ดูดฝุ่นจะเริ่มทำงานและออกมาจากแท่นชาร์จ และจะหยุดนิ่งสักครู่ การหยุดนิ่งนี้จะเป็นการสแกนตัวห้องเพื่อจัดแผนการเดินทำความสะอาด ซึ่งการเดินทำความสะอาดนี้จะเดินไปเส้นทาง ไม่มีสะเปะสะปะ และยังสามารถทำความสะอาดแม้อยู่ในที่มืดได้อีกด้วย และการทำความสะอาดในที่แคบ Neato Botvac D85 ก็มีความฉลาดในการเอาตัวรอดในที่แคบได้อย่างไม่ยากเย็น ด้วยตัวเครื่องที่สามารถยกตัวเองขึ้นเพื่อหลบสิ่งกีดขวางออกมาได้ รวมถึงมีเทคโนโลยี LIDAR ที่สามารถนำทางหลบสิ่งกีดขวางต่างๆ ได้

ความพิเศษของหุ่นยนต์ดูดฝุ่นรุ่นนี้ยังไม่หมด ยังมีฟังก์ชั่น Multi-room cleaning หากเราเปิดประตูห้องทิ้งไว้หลายห้อง เมื่อหุ่นยนต์ดูดฝุ่นทำความสะอาดภายในห้องเราเสร็จ ก็จะออกมาเพื่อไปทำความสะอาดห้องอื่นๆ ต่อเองอัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องตั้งค่าอะไรเพิ่มเติมเลย

สำหรับฝุ่น ขนสัตว์ เส้นผม เศษขนมต่างๆ ก็จะถูกเก็บในกล่องเป็นอย่างดี เมื่อทำความสะอาดเสร็จ เราก็เพียงแค่ถอดกล่องนี้ออกไปเททิ้งเท่านั้น และถ้าต้องการทำความสะอาดแปรงกวาด ก็เพียงแค่ถอดแปรงด้านข้างออกก่อน และดึงหน้ากากสีดำออกได้เลย จากนั้นก็สามารถถอดแปรงกวาดออกมาทำความสะอาดในกรณีที่เส้นผมไปพันได้

ตั้งเวลาทำความสะอาด

สามารถตั้งเวลาทำความสะอาดล่วงหน้าได้ โดยจะสามารถตั้งเวลาในแต่ละวันให้แตกต่างกันได้ เช่น วันอาทิตย์ ทำความสะอาดตอนเวลา 10.00 น. วันจันทร์ ทำความสะอาดเวลา 6.30 น. และเว้นวันอังคาร ไปเริ่มทำความสะอาดอีกครั้งในวันพุธ ซึ่งถือว่าเป็นการตั้งเวลาที่มีความยืดหยุ่นสูง

สรุป

Neato Botvac D85 ถือเป็นหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่ครบเครื่องและมีความฉลาดมาก สามารถทำความสะอาดได้แม้ในห้องมีสิ่งกีดขวาง อาทิ เก้าอี้ อยู่เยอะ และสามารถทำงานได้แม้อยู่ในที่มืด พลังในการดูดฝุ่นนั้นหมดจดและมีประสิทธิภาพ แต่มีข้อเสียคือมีเสียงในขณะทำความสะอาดค่อนข้างดังไปหน่อย แต่ถ้าเทียบกับประสิทธิภาพออกมานั้น แทบจะไม่ต้องใส่ใจเรื่องเสียงกันเลย แต่ผู้ใช้งานก็สามารถเลี่ยงเสียงดูดฝุ่นได้ด้วยการตั้งเวลาการทำงานล่วงหน้า ซึ่งสามารถตั้งเวลาในตอนที่เราไม่อยู่ก็ได้ ถือว่ามีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง

สำหรับท่านใดที่สนใจหุ่นยนต์ดูดฝุ่นรุ่นนี้ สามารถติดต่อสอบถามหรือหาซื้อได้ที่ Neato Robotics Official TH ตัวแทนจำหน่ายหุ่นยนต์ดูดฝุ่น Neato Robotic อย่างเป็นทางการในประเทศไทย หรือโทร 02-215-2577 จ-ศ. 10.00-18.00 น. LINE : @neatoroboticsth

Exit mobile version