ทิป เทคนิค เพิ่มพื้นที่ว่างให้กับหน่วยความจำมือถือ Samsung Galaxy และมือถือ Android ของคุณ

หน่วยความจำเต็ม เป็นอีกปัญหาที่ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy หรือมือถือ Android มักจะเจอกันบ่อยๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการบริหารจัดการที่ไม่ดีพอ วันนี้เราจะมาแนะนำทิปและเทคนิคในการเพิ่มที่ว่างให้กับสมาร์ทโฟนของคุณกันครับ เริ่มกันเลย

หมายเหตุ – เนื่องจากมือถือ Android นั้นแต่ละรุ่น แต่ละแบรนด์จะแตกต่างกัน บางทิป เทคนิค จึงมีเมนูที่ไม่ตรงกับเมนูบนเครื่องของท่าน ให้ลองหาเมนูที่คล้ายคลึงกันดูนะครับ

ตรวจสอบเนื้อที่หน่วยความจำบ่อยๆ

หนทางที่ดีที่สุดคือการตรวจสอบการใช้งานเนื้อที่หน่วยความจำมือถือของคุณเองบ่อยๆ เพื่อที่จะทราบว่าคุณได้ใช้เนื้อที่ไปเท่าไรแล้ว และส่วนใหญ่เป็นไฟล์ประเภทไหนที่ทำให้เปลืองพื้นที่ ซึ่งการตรวจสอบแบบนี้นั้นเป็นการใช้เวลาเพียงเล็กน้อยในการตรวจสอบเพื่อจัดการลบไฟล์ที่ไม่ได้ใช้ แทนที่จะรีบร้อนลบไฟล์ตอนที่หน่วยความจำจะเต็มจะดีกว่า

เมื่อเราแตะไปที่ Used Space  ก็จะทำให้เราเห็นรายละเอียดมากขึ้นว่ามีการใช้งานแอปพลิเคชั่น, รูปภาพ วิดีโอ และเสียงเพลงไปเท่าไรแล้ว

ลบแคชบ้าง

เมื่อเรามีการใช้งานแอปพลิเคชั่นบ่อยๆ ก็จะมีการจัดเก็บข้อมูลบางส่วนไว้ เพื่อให้เราใช้งานแอปพลิเคชั่นได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งบางแอปก็แอบเก็บไว้เยอะมาก เราสามารถกดลบ Cached data เพื่อเพิ่มเนื้อที่หน่วยความจำของมือถือของคุณ ในกรณีที่ยังไม่รู้ว่าจะทำการลบอะไรออกจากเครื่องก่อนก็ลบ Cached Data นี่ได้

ลบแอปเก่าหรือแอปที่ไม่ใช้งานออกซะ

แอปพลิเคชั่นหรือเกม ก็เป็นอีกสิ่งนึงที่กินเนื้อที่หน่วยความจำ ยิ่งถ้าหากเป็นแอปพลิเคชั่นหรือเกมที่เราไม่ได้ใช้หรือไม่ได้เล่นแล้ว ก็จะทำให้กินเนื้อที่ไปโดยเปล่าประโยชน์ ดังนั้นเราควรที่จะทำการลบหรือ Uninstall ออกซะ

ย้ายแอปจาก Samsung Galaxy ไปเก็บใน SD Card บ้าง

ถ้าหากมือถือของใครที่สามารถย้ายมาใช้หน่วยความจำภายนอกอย่าง Micro SD Card ได้ก็สามารถกดปุ่ม Change เพื่อทำการย้ายแอปพลิเคชั่นหรือเกมไปเก็บไว้ในหน่วยความภายนอกแทน แนะนำให้เก็บแอปที่ไม่มีการเขียนข้อมูลบ่อยๆ หรือหากมีการเขียนอ่านข้อมูลบ่อยๆ ก็ควรเลือก Micro SD Card ที่มีประสิทธิภาพดีหน่อยนะครับ

เลือก Clear Data แต่ละแอปพลิเคชั่นบ้าง

เราสามารถเลือก Clear Data เพื่อทำการเคลียร์ข้อมูลในแต่ละแอปพลิเคชั่นได้ เป็นการเพิ่มเนื้อที่ให้กับหน่วยความจำอีกทางหนึ่ง แต่การ Clear Data นี้อาจจะส่งผลกับข้อมูลในแอปพลิเคชั่นด้วย เช่น LINE หากเคลียร์ออกไป พวกไฟล์รูปภาพต่างๆ ที่อยู่ในแชทก็จะหายไปด้วย

ลบไฟล์ที่ไม่ต้องการใน Download

บางครั้งเวลาเราทำการเปิดไฟล์ต่างๆ ในมือถือ ระบบจะทำการดาวน์โหลดลงมาเก็บไว้แบบอัตโนมัติ ซึ่งในส่วนนี้ก็อาจจะทำให้กินเนื้อที่เพิ่มมากขึ้น หากเราไม่เข้าไปตรวจสอบและจัดการเลย ดังนั้นเราควรเข้าไปลบไฟล์ที่คิดว่าเราจะไม่ใช้งานออกไปด้วย โดยไปที่ My Files (หรือ Download) จากนั้นให้ทำการลบไฟล์ที่ไม่ต้องการในโฟลเดอร์ Download ออก

อย่าลืมลบ Download history ด้วย

Download history ในเครื่อง Samsung Galaxy นั้น จะเก็บรายการการดาวน์โหลดไฟล์ของเราไว้ หากเราลบไฟล์ใน Download ไปแล้ว ก็ยังสามารถกลับมาดาวน์โหลดไฟล์อีกครั้งได้จากที่นี่อีก แต่ถ้าหากเนื้อที่หน่วยความจำของเราเต็ม ก็ให้ทำการเคลียร์ในนี้ไปด้วย

เก็บรูปและวิดีโอใน Google Photos ก็ดีนะ

Google Photos นั้นให้บริการสำรองรูปภาพและวิดีโอบนระบบคลาวด์ได้ฟรีแบบไม่จำกัด อีกทั้งยังสามารถสำรองข้อมูลไปเก็บไว้ได้แบบอัตโนมัติกันได้เลย โดยเราเลือกได้ว่าจะให้สำรองข้อมูลอัตโนมัติเมื่อเชื่อมต่อ Wi-Fi อย่างเดียว หรือจะให้สำรองข้อมูลแม้กระทั่งตอนใช้ 3G/4G แน่นอนว่าเราแนะนำให้สำรองข้อมูลเมื่อมีการเชื่อมต่อ Wi-Fi อย่างเดียวเท่านั้น เอาอินเตอร์เน็ตไปใช้งานอย่างอื่นดีกว่า แต่ถ้าหากจำเป็นจะต้องสำรองข้อมูลก็แนะนำให้เลือกเป็นไฟล์ๆ ไป อย่าให้สำรองข้อมูลทั้งหมด

Google Photos มีฟีเจอร์ช่วยเคลียร์พื้นที่ในเครื่องหลังจากที่สำรองข้อมูลเรียบร้อยให้ด้วย ทำให้สะดวกในการจัดการเนื้อที่มากขึ้น เพราะเราไม่ต้องรวจสอบรูปภาพและวิดีโอว่ารูปไหนที่ทำการสำรองข้อมูลแล้วให้วุ่นวาย Google Photos จัดการให้หมด สำหรับวิธีเคลียร์เนื้อที่บนเครื่องเมื่อมีการสำรองข้อมูลขึ้นไปเก็บไว้

ทิป เทคนิคเหล่านี้ ไม่จำเป็นต้องทำตามทั้งหมดก็ได้ เพียงแต่เป็นทิป เทคนิคสำหรับใช้งานยามจำเป็น อย่าลืมจัดระเบียบและดูแลไฟล์ต่างๆ ในสมาร์ทโฟนของคุณนะครับ ส่วนใครที่จัดการแล้วหน่วยความจำก็ยังเต็มบ่อยๆ อยู่นั้น อาจจะต้องลองเช็คการใช้งานของตัวเองอย่างจริงจังว่าเราใช้เนื้อที่เยอะเพราะเหตุอะไร หากเก็บไฟล์หนังไว้ดูบ่อยๆ อาจจะมองหาตัวเลือกอื่นเช่น Flashdrive ที่เป็นแบบ Dual USB มาใช้งานกับสมาร์ทโฟนแทน จะได้ไม่ต้องเก็บไฟล์ใหญ่ๆ ไว้ในมือถือ

 

Exit mobile version