10 ทิป ใช้งาน Instagram ให้เต็มฟีเจอร์ เต็มความสามารถ

Instagram

Instagram หรือที่วัยรุ่นหรือชาวเน็ตส่วนใหญ่มักจะเรียกว่า IG แอปพลิเคชั่นโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คที่เน้นการอัพโหลดรูปภาพและวิดีโอ โด่งดังจน Facebook มาเข้าซื้อกิจการไป และได้มีการอัพเดตเวอร์ชั่นเพื่อปล่อยฟีเจอร์ใหม่ๆ ให้มาใช้งานกันอยู่เรื่อยๆ สำหรับใครที่ไม่ค่อยได้ติดตามการอัพเดตฟีเจอร์ต่างๆ เหล่านี้ ทางทีมงาน The All Apps ได้รวบรวมเคล็ดไม่ลับในการใช้งานต่างๆ และฟีเจอร์ที่น่าสนใจมาให้แล้ว

อัพโหลดรูปภาพแนวตั้งและแนวนอนบ้าง

หากใครที่เคยสัมผัสหรือเคยเล่น Instagram มาก่อน ก็จะรู้ว่าสามาถโพสต์รูปภาพและวิดีโอได้แค่รูปแบบเดียว ซึ่งก็คือรูปแบบจตุรัส อัตราส่วน 1:1 เท่านั้น ไม่ว่าจะอัพโหลดรูปภาพจากแนวตั้งหรือแนวนอน ก็จะโดนตัดรายละเอียดบางส่วนออกไป ในยุคก่อนก็จะมีแอปพลิเคชั่นสำหรับใส่ขอบรูปภาพเพื่อโพสต์กันเลยทีเดียว

แต่ต่อมาก็ได้มีการปรับปรุงสามารถเลือกอัพโหลดรูปภาพในรูปแบบต้นฉบับได้ โดยการอัพโหลดรูปภาพจะทำการพรีวิวให้เป็นแบบ 1:1 อัตโนมัติ และเลือกแตะที่มุมซ้ายของรูปภาพ เพื่อทำการเลือกการโพสต์รูปภาพตามต้นฉบับ ซึ่งจะเป็นแนวตั้งหรือแนวนอนก็ขึ้นอยู่กับรูปภาพที่เราเลือกมาแล้ว หรือหากไม่พอใจก็ยังสามารถปรับหมุน Rotate กันในนั้นได้

เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถอัพโหลดรูปภาพโดยที่ไม่ต้องตัดรายละเอียดบางส่วนของรูปภาพออกไปแล้ว อีกทั้งยังสามารถโพสต์รูปภาพแนวแปลกๆ ได้อีก

ซูมดูรายละเอียดของรูปภาพและวิดีโอใน Instagram

ก่อนหน้านี้เราไม่เคยสามารถซูมขยายดูรูปภาพและวิดีโอได้เลย จนมาเมื่อปลายปีที่แล้ว ก็ได้มีการอัพเดตเวอร์ชั่น จากนั้นก็สามารถซูมดูรูปภาพและวิดีโอได้แล้ว สำหรับการซูมขยายดูก็เพียงใช้ 2 นิ้วขยายออก หรือที่หลายๆคนรู้จักในคำว่า Pinch Zoom เพียงแต่การซูมนี้จะต้องใช้นิ้วทำค้างไว้ เมื่อปล่อยรูปภาพและวิดีโอก็จะกลับมาปกติเหมือนเดิม

บอกเล่าเรื่องราวของคุณในแต่ละวันด้วย Stories

Stories เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่เป็นการบอกเล่าเรื่องราวของเราให้กับเพื่อน นอกจากนี้ยังสามารถติดตามเรื่องราวของเพื่อนหรือบุคคลที่เราติดตามในอีกรูปแบบนึง โดย Stories นี้จะเน้นการบอกเล่าสิ่งที่พบเจอในแต่ละวันและจะหายไปหลังจากครบ 24 ชั่วโมงแบบอัตโนมัติ

และสามารถใช้ฟีเจอร์ Boomerangs แอปพลิเคชั่นที่สามารถทำวิดีโอลูป 1-2 วินาที นำมาใช้งานใน Stories ได้เช่นกัน หรือถ้าหากใครต้องการตกแต่งเพิ่มเติมใน Stories ก็สามารถใช้สติ๊กเกอร์จากในแอปพลิเคชั่นเพิ่มเติมได้ และสามารถใช้นิ้วลากเขียนแทนปากกาได้ด้วย

บันทึกโพสต์ไว้มาดูภายหลังก็ดีนะ

Instagram อนุญาติให้บันทึกโพสต์รูปภาพหรือวิดีโอของเพื่อนหรือบุคคลที่เราติดตามได้ และเราสามารถกลับมาดูในภายหลังได้ หรือบางท่านอาจจะชอบรูปภาพนั้น ก็สามารถบันทึกไว้แล้วย้อนกลับมาดูเมื่อไรก็ได้

สำหรับวิธีใช้งานบันทึกโพสต์ ก็เพียงแค่ไปยังโพสต์ที่ต้องการ จากนั้นกดปุ่มไอค่อนบุ๊คมาร์คด้านขวาใต้โพสต์ เมื่อเรียบร้อยแล้วก็เข้าไปดูโพสต์ที่บันทึกไว้ได้จากหน้า Profile ของเรา แตะเข้าไปที่ไอค่อนบุ๊คมาร์ค จะเห็นโพสต์ต่างๆ ที่เราทำการบันทึกไว้ ซึ่งตรงนี้หากเราไม่ลบออก ก็จะเก็บไว้ตลอด

เปลี่ยนมาใช้แฮชแท็กเป็นอีโมจิ

ในยุคแรกๆ การใช้งานแฮชแท็ก (#) นั้นจะรองรับแค่ตัวอักษร, ตัวเลข เท่านั้น แต่เมื่อกลางปี 2015 ก็มีการอัพเดตให้รองรับการใช้งานแฮชแท็กกับอีโมจิ ซึ่งในหน้าค้นหาก็จะสามารถค้นหาจากแฮชแท็กอีโมจิต่างๆ ได้เช่นกัน ดังนั้นเวลาเราโพสต์ก็สามารถใส่แฮชแท็กเป็นอีโมจิไปได้เลย จะทำให้มีการค้นหามาถึงรูปเราเพิ่มมากขึ้นด้วย

ส่งข้อความลับให้เพื่อน เมื่อเปิดอ่านแล้วข้อความจะหายไป

สำหรับใครที่อยากจะส่งข้อความส่วนตัวไปหาเพื่อน และต้องการให้ข้อความนั้นหายไปหลังจากเปิดอ่าน ก็สามารถทำได้ ซึ่งเรียกฟีเจอร์นี้ว่า Disappearing photos and videos โดยเราจะสามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้กับทั้งรูปภาพและวิดีโอ

สำหรับการส่ง Disappearing photos and videos นี้ จะสามารถส่งหาเพื่อนที่ Follow คุณได้ไม่ว่าจะเป็นบัญชี Public หรือ Private ซึ่งจะส่งแบบเดี่ยวหรือส่งเข้าแบบกลุ่มก็ได้ ซึ่งมีการเพิ่มเมนูลัดที่หน้าจอหลักไว้ที่มุมบนซ้ายและขวาของหน้าจอ ไอค่อนรูปกล้องสามารถถ่ายเซลฟี่ได้เลย มุมขวานั้นเป็นการเข้าไป Direct เพื่อดูข้อความต่างๆ และถ้ามีข้อความเข้ามาก็จะมีการแจ้งเตือนที่มุมขวาของหน้าจอด้วย

ไลฟ์สดบน Instagram Stories ก็ดีนะ

ในปีที่ผ่านการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook นั้นเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย เพราะใครก็สามารถถ่ายถอดสดได้ จาก Facebook สู่ Instagram ก็สามารถถ่ายทอดสดได้แล้ว โดยการถ่ายทอดสดนี้จะผ่านบน Stories สามารถถ่ายทอดสดได้นาน 1 ชั่วโมง เพื่อนๆ ที่เข้ามาดูสามารถคอมเมนท์ และคุณสามารถปักหมุดคอมเมนท์ได้อีกด้วย (อารมณ์คล้ายกับ Facebook Live) และถ้าเป็นเพื่อนๆ จะมองเห็นสัญลักษณ์ Live ในแถบ Stories ใต้รูปโปรไฟล์ และสามารถเห็นจากหน้า Explore ได้เช่นกัน

โพสต์รูปภาพและวิดีโอพร้อมกัน

ตอนนี้เราสามารถอัพโหลดรูปภาพและวิดีโอพร้อมกันในโพสต์เดียวได้แล้ว โดยสามารถจัดเรียงลำดับรูปภาพและตกแต่งใส่ฟิลเตอร์ได้เหมือนเดิม ซึ่งเรียกฟีเจอร์นี้ว่า Multiple Photos and Videos

สำหรับการดู ก็จะแสดงจุดเล็กๆ ด้านล่างภายใต้รูปภาพหรือวิดีโอ จะสามารถเลื่อนดูได้ และจะมีไอค่อน Multiple แสดงในหน้า Profile เช่นกัน ถ้าเห็นแบบนี้ ก็สามารถเลื่อนดูรูปภาพหรือวิดีโอเพิ่มเติมจากรูปแรกได้

บน Android สามารถใช้งานแบบออฟไลน์ได้

สำหรับผู้ใช้งาน Android จะสามารถใช้งานแบบออฟไลน์หรือไม่มีเน็ตได้ โดยจะเป็นการดูรูปภาพหรือวิดีโอในขณะที่ไม่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต รวมถึงการกดไลค์, คอมเมนท์, บันทึกโพสต์, สร้างโพสต์ต่างๆ ได้ ซึ่งการทำงานแบบนี้ทางแอปพลิเคชั่นจะทำการดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ มาเก็บไว้ในขณะเชื่อมต่อ Wi-Fi หรือ Mobile Data และเมื่อกลับมาเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอีกครั้ง แอปพลิเคชั่นก็จะทำการโพสต์ขึ้นไป

ใช้งานพร้อมกันหลายบัญชี

หากใครที่มีการเปิดร้านขายของหรือต้องทำหน้าที่ดูแลร้านค้าแบรนด์ต่างๆ ใน Instagram ก็ไม่ต้องสลับเปลี่ยนแอคเคาท์บ่อยๆ เพราะสามารถใช้งานพร้อมกันได้หลานบัญชีและเปลี่ยนบัญชีโดยไม่ต้องทำการออกจากระบบแล้ว โดยจะเรียกฟีเจอร์นี้ว่า Multiple Account

สำหรับการเพิ่มบัญชีก็ทำได้ไม่ยาก โดยเข้าไปที่หน้า Profile ของตัวเอง เข้า Settings จากนั้นเลื่อนลงมาด้านล่าง เลือก Add Account จากนั้นทำการล็อคอินด้วยบัญชีอื่น หรือ จะเลือกสมัครเพิ่มก็ได้

หลังจากที่ทำการล็อคอินเรียบร้อยแล้ว จะเป็นการสลับบัญชีให้อัตโนมัติ หากต้องการเปลี่ยน ก็สามารถแตะที่ชื่อด้านบน หรือ แตะที่ไอค่อนรูปโปรไฟล์ของเราค้างไว้แล้วค่อยเลือกบัญชีที่ต้องการได้

สำหรับใครที่ยังไม่เคยใช้งาน Instagram ก็สามารถไปดาวน์โหลดได้ที่ App Store สำหรับ iOS และ Google Play Store สำหรับ Android

Exit mobile version