สรุปฟีเจอร์ใหม่ใน Android 8.0 Oreo ฉลาดขึ้น เร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

รวมฟีเจอร์ใหม่ใน Android 8.0 Oreo ฉลาดขึ้น เร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Google ได้ทำการประกาศชื่ออย่างเป็นทางการของ Android O หรือ Android 8.0 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อว่า Android 8.0 Oreo ซึ่งยังคงคอนเซ็ปชื่อขนมมาตลอด และชื่อนี้เป็นชื่อที่ 2 สำหรับการนำแบรนด์ขนมมาใช้งานต่อจาก Android 4.4.4 KitKat และสำหรับระบบปฏิบัติเวอร์ชั่นใหม่นี้จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย

ฟีเจอร์ใหม่ใน Android 8.0 Oreo

2x faster เร็วขึ้น 2 เท่า

ทำงานเร็วขึ้นกว่าระบบปฏิบัติการเวอร์ชันก่อนหน้าถึง 2 เท่า ทำให้การเปิดเครื่องใช้งานนั้นเร็วขึ้นกว่าเดิม ไม่ต้องเสียเวลารอตอนเปิดเครื่องอีกต่อไป

Background limits ควบคุมการทำงานแอปเบื้องหลัง

มีการควบคุมการทำงานของแอปพลิเคชันที่ทำงานเบื้องหลังให้ดีขึ้น จำกัดการขอใช้ทรัพยากรต่างๆ ของเครื่อง เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน รวมถึงการใช้งานอินเตอร์เน็ตต่างๆ ของแต่ละแอปพลิเคชัน ซึ่งจุดนี้เอง เป็นปัญหาที่พบค่อนข้างบ่อยในระบบปฏิบัติการเวอร์ชันที่ผ่านๆ มา

Autofill

ระบบกรอกข้อมูลให้แบบอัตโนมัติ เพิ่มความสะดวกสบายและความรวดเร็วในการล็อกอินเข้าใช้งานแอปพลิเคชันที่ใช้งานบ่อยๆ หรือแอปพลิเคชันที่ชื่นชอบ แต่ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกเอาข้อมูลไปหมด เพราะก่อนใช้งานจะมีการถามและเราจะต้องยินยอมให้สิทธิ์เข้าถึงก่อน ซึ่งหากใครที่นึกไม่ออก ให้ลองนึกถึงการใช้งานล็อกอินบนหน้าเว็บที่จะมีการช่วยจำข้อมูลผู้ใช้และรหัส จากนั้นก็กรอกลงไปแบบอัตโนมัติ ซึ่งใน Android Oreo ได้ถูกนำมาใช้กับแอปพลิเคชันด้วย

Picture-in-Picture

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานแบบมัลติทาส์กกิ้ง ซึ่งเรียกว่า Picture-in-Picture ที่ให้คุณสามารถเปิดการใช้งาน 2 แอปพลิเคชันพร้อมกันได้ โดยมีหน้าจอนึงถูกย่อเล็กลง และใช้งานอีกแอปพลิเคชันได้ อาทิ เปิดวิดีโอโดยย่อหน้าต่างให้เล็กลง และเปิดใช้งาน Google Calendar ไปพร้อมกันกับการคุยวิดีโอคอลด้วย

Notifications Dots

ตามปกติจะมี badge การแจ้งเตือนที่ไอค่อนของแอปพลิเคชันพร้อมบอกจำนวนว่ามีจำนวนเท่าไรที่มีการแจ้งเตือนภายในแอปพลิเคชันนั้น ซึ่งบางแบรนด์ บางแอปพลิเคชัน ก็ไม่มี badge การแจ้งเตือนตรงนี้

สำหรับ Android Oreo จะมีการแจ้งเตือนที่ไอค่อนแอปเช่นกัน แต่ไม่มีการบอกจำนวนแล้ว และสีที่แจ้งเตือนนี้ก็จะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละแอปพลิเคชัน และที่สำคัญ เมื่อแตะลงไปจะมีข้อมูลแสดงขึ้นมาให้ดู พร้อมกับ App info และถ้าหากต้องการเคลียร์ก็แค่ทำการปัดออกไป

Android Instant Apps

เปิดหน้าแอปพลิเคชันจากลิงค์เว็บไซต์ที่เพื่อนส่งเข้ามาได้โดยที่ไม่ต้องติดตั้งแอปพลิเคชันนั้นภายในเครื่อง ซึ่งแอปพลิเคชั่นเหล่านี้จะต้องรองรับการใช้งาน Android Instant Apps ถึงจะสามารถใช้งานได้ และเพิ่มความสะดวกกับผู้ใช้ จะมีปุ่ม Install สำหรับติดตั้งแอปพลิเคชันนั้นลงในเครื่องของตนเองได้

Google Play Protect

ชูจุดเด่นด้านความปลอดภัยมากขึ้นใน Android Oreo ด้วยการทำงานของ Google Play Protect ที่จะอยู่ในส่วนของการตั้งค่า โดยจะทำหน้าที่คอยสแกนแอปพลิเคชัน เพื่อป้องกันมัลแวร์หรือแอปพลิเคชันที่แปลกปลอมใน Google Play Store

นอกจากนี้ยังคอยตรวจสอบเว็บไซต์เมื่อเราเข้าผ่านเบราว์เซอร์ Google Chrome หากพบเจอเว็บไซต์ที่ไม่น่าไว้วางใจก็จะแสดงการแจ้งเตือนให้เราตัดสินใจว่าจะเข้าไปดูเว็บไซต์นั้นต่อหรือไม่

ประหยัดแบตเตอรี่มากขึ้น

จากที่ได้เห็นก่อนหน้านี้ ระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นต่างๆ จะเน้นการประหยัดพลังงาน หรือมีการควบคุมการใช้พลังมากขึ้นเรื่อยๆ โดย Android Oreo นี้เอง ก็ได้เน้นเรื่องการประหยัดพลังงานที่มากขึ้นเช่นกัน

Emoji ใหม่

มีการปรับปรุง Emoji ใหม่ พร้อมกันนี้ยังมีการเพิ่มเติมเข้ามาใหม่อีกกว่า 60 แบบ ซึ่งภายหลังผู้คนก็เริ่มมีการใช้งาน Emoji เพิ่มมากขึ้น หลักๆก็เพื่อใช้ในการสื่ออารมณ์ต่างๆ ซึ่งสื่อได้ดีกว่าตัวอักษรแน่นอน

นี่เป็นเพียงฟีเจอร์ใหม่ของ Android 8.0 Oreo เวอร์ชั่นใหม่ที่ทาง Google กำลังจะปล่อยให้ดาวน์โหลดกันในเร็วๆ นี้ โดยการทำงานหลักจะเป็นไปแนวทางเดียวกัน เร็วขึ้น, ปลอดภัยขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับสมาร์ทโฟน Android แบรนด์ต่างๆ อาจจะต้องรอดูทางแบรนด์นำไปปรับปรุงเพื่อให้เข้ากับฟีเจอร์ที่ตัวเองมีอยู่ ดังนั้น แต่ละรุ่นก็จะมีระยะเวลาที่จะได้รับการอัพเกรดแตกต่างกันออกไป อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์หลักเหล่านี้ บางรุ่นอาจจะได้รับไม่ครบก็คงต้องดูตามแต่ละแบรนด์หรือแต่ละผู้ผลิตด้วยครับ

Exit mobile version